-Tập trung cao nhất sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết bạn bè quốc tế, đoàn kết với nhân dân Trung Quốc yêu chuộng hòa bình công lý, nhất định chúng ta sẽ bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Những ngày này khi Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan vào lô 143 hoàn toàn thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, phong trào phản đối đã dấy lên mạnh mẽ ở khắp nơi trong nước và trên thế giới.

giàn khoan, Trung Quốc, diễu hành, chủ quyền 

Triệu triệu con tim đang hướng về Biển Đông nơi các chiến sỹ đang đối mặt với kẻ xâm lấn. Họ nắm tay nhau cùng xuống đường để tiếp sức cho những chiến sỹ thân yêu của mình.

Các phương tiện truyền thông đồng loạt lên tiếng phê phán hành động ngang ngược, hiếu chiến của Trung Quốc. Cộng đồng mạng với hàng chục triệu người đã đưa màu cờ đỏ sao vàng biểu thị lòng quyết tâm và ý chí kiên cường của người Việt Nam không chịu khuất phục.

Nhiều nhân sỹ trí thức, các tổ chức đoàn thể xã hội đã lên tiếng phản đối, đưa ra các kiến nghị thể hiện quyết tâm không chịu lùi bước trước họa xâm lăng.

Các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ bám biển đã mưu trí dũng cảm ngoan cường đối mặt với lực lượng hùng hậu và hung hăng của Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị cấp cao Asean đã thẳng thắn khẳng định Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam. Thủ tướng cho rằng Việt Nam đã hết sức kiềm chế, chân thành bày tỏ mọi thiện chí, sử dụng mọi kênh đối thoại, giao thiệp với các cấp khác nhau của Trung Quốc để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu vũ trang, tàu quân sự ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay Trung Quốc không những không đáp ứng yêu cầu chính đáng của Việt Nam mà còn vu khống, đổ lỗi cho Việt Nam và tiếp tục dùng sức mạnh, gia tăng các hành động uy hiếp, xâm phạm ngày càng nguy hiểm và nghiêm trọng hơn.

Các tầng lớp nhân dân trong nước biểu thị sự đồng tình ủng hộ người đứng đầu Chính phủ trong quyết tâm giữ vững chủ quyền quốc gia trên biển. Kiều bào ta ở nước ngoài cũng đã xuống đường thể hiện quyết tâm sát cánh cùng đồng bào trong nước. 

Đồng hành cùng nhân dân Việt Nam, nhiều nước, các tổ chức quốc tế đã lên tiếng lo ngại về hành vi của Trung Quốc. Mỹ, Nhật, EU cho hành động của Trung Quốc là hung hăng và khiêu khích, và mong muốn giải quyết bằng các biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế.

Hơn lúc nào hết sự đoàn kết quyết tâm triệu người như một, đoàn kết trong nước đoàn kết với bạn bè quốc tế là nhân tố làm nên chiến thắng.

Tuy vậy trong quá trình đấu tranh, một vài nơi vừa qua đã để ra những điều đáng tiếc.

 Ngày 13 tháng 5 vừa qua tại Bình Dương, một số cá nhân đã  xuống đường, có hành động quá khích đập phá làm hư hỏng máy móc, cơ sở vật chất của một số doanh nghiệp nước ngoài có liên quan đến Trung Quốc.

Cũng có một vài nơi và một vài khách sạn đã trưng biển hiệu không nhận khách là  người Trung Quốc. Ngoài ra cũng còn có việc tẩy chay không bán hàng sang Trung Quốc hoặc ngược lại

Những việc làm đáng tiếc nói trên, rõ ràng không phản ánh đúng truyền thống đấu tranh kiên quyết bảo vệ nền độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của nhân dân ta, bản chất hòa hiếu của người Việt Nam và truyền thống hữu nghị lâu đời của nhân dân 2 nước Việt - Trung.

Hiện nay trong giới học giả Trung Quốc cũng không thiếu người nhìn nhận một cách khách quan về việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Họ cũng đã lên tiếng và cảm thấy hành động của nhà cầm quyền Bắc Kinh là đáng xấu hổ. Học giả Lý Lệnh Hoa đã bao năm nghiên cứu về biển và đã thẳng thừng phê phán cái gọi là đường lưỡi bò của nhà cầm quyền Trung Quốc đưa ra.

Còn nhiều những nhà nghiên cứu am hiểu về luật pháp cũng đã lên tiếng về vấn đề này.

Trong cuộc đấu tranh này, đòi hỏi mỗi một người dân Việt phải luôn tỉnh táo cảnh giác với mọi hành động quá khích, sơ hở, tạo cớ cho kẻ xấu lợi dụng chia rẽ, lôi kéo làm yếu đi sự đoàn kết nhất trí trong các tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế, gây sự việc đáng tiếc, thậm chí đẩy sự việc đi đến chỗ nguy hiểm, khó lường hết hậu quả.

Tập trung cao nhất sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết bạn bè quốc tế, đoàn kết với nhân dân Trung Quốc yêu chuộng hòa bình công lý, nhất định chúng ta sẽ bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

N.Đ.T.