-Trong khi VN có 6 tàu cảnh sát biển thực hiện nhiệm vụ thì phía TQ huy động khoảng 30 tàu để ra uy hiếp ngăn cản, bình quân cứ một tàu cảnh sát biển VN gặp cản trở của 6 tàu TQ.

{keywords}

Thông tin từ phóng viên tại vùng biển cho biết, tình hình diễn biến tại khu vực đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 vẫn rất căng thẳng.

Hiện tại tàu cảnh sát biển 4032 đã khắc phục lan can gẫy khi bị đâm sáng qua và vẫn kiên quyết ở lại bám biển tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Theo quan sát, khi tiến vào cách giàn khoan khoảng 6 hải lý thì khu vực giàn khoan này TQ vẫn hoạt động rất ngang nhiên. Bên cạnh giàn khoan có nhiều tàu hộ vệ tên lửa, tàu quân sự cũng như các tàu hàng, tàu kéo, tàu chấp pháp của TQ. Khi tàu VN tiến sâu vào giàn khoan thì các tàu của TQ tiến lại theo thế gọng kìm và nó dần bọc kín khu vực giàn khoan như để hạn chế tầm nhìn.

Cụ thể, khoảng 14h chiều qua, tàu 4032 của VN tiến sâu vào khu vực cách giàn khoan còn khoảng 5,5 hải lý thì bất ngờ có 6 tàu cảnh sát biển của phía TQ kéo dày đặc ra để ra uy hiếp, ngăn cản tàu 4032 thực thi nhiệm vụ.

Cùng lúc này, ngay sát tàu CSB 8003 của cảnh sát biển VN là tàu 3411 và 3210 của cảnh sát biển TQ liên tục theo dõi bám sát để cản trở.

Việc TQ huy động khoảng 30 tàu để ra uy hiếp ngăn cản 6 tàu của VN được cảnh sát biển nhận định là tình huống căng thẳng nhất từ trước tới nay.

Trao đổi với báo chí, Trung tá Phan Duy Cường – trợ lý tác chiến cảnh sát biển Việt Nam hiện đang làm nhiệm vụ trên tàu Cảnh sát biển 8003 cho biết, tàu TQ vẫn rất hung hăng tấn công và ngăn cản tàu thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam.

Tuy nhiên, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam vẫn rất kiềm chế, dùng loa tuyên truyền khẳng định chủ quyền, yêu cầu TQ rút giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Cũng trong chiều qua, tàu cảnh sát biển 4033 của VN bị đâm hỏng lần trước, sau khi vào Đà Nẵng sửa chữa đã quay trở lại Hoàng Sa tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

H.Nhì