- Lời kêu gọi của doanh nhân VN được phát đi sau khi có thông tin nhiều người đã lợi dụng diễu hành phản đối hành động TQ xâm phạm chủ quyền biển đảo để kích động công nhân đập phá ở Bình Dương. 

Sáng 14/5, tại hội thảo “Doanh nhân trước sự kiện TQ vi phạm chủ quyền VN” do Trung tâm Văn hóa doanh nhân VN phối hợp với báo Pháp luật VN và tổ chức Thương mại toàn cầu BNI Vietnam tổ chức, các doanh nhân đã kêu gọi công nhân cần kiềm chế và không nên có những hành động quá khích gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

{keywords}

Ông Thái Vũ Hòe, Giám đốc Trung tâm (chi nhánh phía Nam) cho rằng, không nên đánh đồng hành động của chính quyền TQ với các doanh nghiệp TQ đang làm ăn tại VN, làm chia rẽ mối quan hệ của nhân dân hai nước.

“Các doanh nghiệp VN cần tuyên truyền cho công nhân hiểu rõ những phản ứng quá khích có thể gây ảnh hưởng đến quan hệ giữa nhân dân hai nước. Cần kêu gọi người lao động bình tĩnh, có ứng xử phù hợp và sáng suốt. Doanh nghiệp nên tuyên truyền cho công nhân nắm được những thông tin về hành động sai trái của TQ”, ông Hòe nói.

Các doanh nhân cũng nêu thông điệp doanh nhân VN nên chủ động trong sản xuất, tìm kiếm nguồn nguyên liệu khác thay thế thay vì phụ thuộc phần lớn vào nguyên liệu TQ.

Ông Hồ Quang Minh - Chủ tịch HĐQT công ty Tổ chức kết nối thương mại toàn cầu Việt Nam (BNI) cho rằng, việc TQ đưa giàn khoan vào vùng biển thuộc chủ quyền VN là một sai lầm nghiêm trọng trong chính sách của TQ đối với cộng đồng doanh nhân VN và bạn bè quốc tế. Ông kêu gọi cộng đồng doanh nhân VN hãy cùng nhau lên tiếng trước những hành động xâm phạm của TQ.

“Doanh nhân VN nên chủ động trong sản xuất, tìm kiếm nguồn nguyên liệu khác thay thế thay vì phụ thuộc phần lớn vào TQ. Doanh nhân VN chúng ta lúc này cần chứng chứng tỏ năng lực cạnh tranh tốt của mình”, ông Minh nói.

Ông mong muốn Nhà nước có thêm các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường năng lực cạnh tranh hơn nữa, tạo sự tin tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đồng quan điểm, ông Thái Vũ Hòe kêu gọi giới doanh nhân VN cần nói không với những sản phẩm kém chất lượng từ TQ và điều chỉnh chiến lược kinh doanh để không phụ thuộc quá nhiều vào thị trường TQ, từ nhập đến xuất khẩu hàng hóa với thị trường TQ.

Ông Nguyễn Cảnh Nam – Chủ tịch Hội doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP.HCM cũng đề nghị, chấm dứt tình trạng doanh nghiệp vì ham lợi nhuận mà nhập khẩu chất kích thích, hàng giả, hàng kém chất lượng từ TQ về VN làm hại người dân trong nước.

Đây là cơ hội để doanh nghiệp tận dụng sự ủng hộ trong nước nhằm tăng cường niềm tin người tiêu dùng, tạo ra những sản phẩm có chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản xuất trong nước.

Tá Lâm