- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiều 15/5 nói với cử tri Hải Phòng ta yêu cầu nhà cầm quyền TQ rút giàn khoan nhưng vẫn hợp tác với người dân, doanh nghiệp TQ.

Phát biểu của các cử tri Hải Phòng đều nóng với tình hình Biển Đông. Ông Đồng Xuân Hiển, cử tri quận Hồng Bàng, gọi hành động TQ đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển VN là "trắng trợn, ngang ngược".

"TQ đã công khai thách thức và xúc phạm nghiêm trọng mối quan hệ hữu nghị Trung - Việt, không xứng tầm, tự xưng là nước lớn mà việc làm nhỏ nhen", ông Hiển nói. "TQ phải tự đặt mình trong hoàn cảnh cũng bị nước làng giềng cử xử như thế thì sao? Trong khi hai nước lại có điểm chung về thể chế chính trị, mục tiêu phát triển".

Đánh giá cao những phát biểu mạnh mẽ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị ASEAN vừa rồi, cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước sớm có biện pháp kiên quyết đòi nhà cầm quyền TQ rút giàn khoan cùng tàu và máy bay ra khỏi vùng biển VN.

"Cũng cần động viên khích lệ các hoạt động thể hiện lòng yêu nước của các tầng lớp nhân dân, cổ vũ họ yêu nước bằng hành động thiết thực, hiệu quả nhưng không vi phạm pháp luật", ông Hiển nói.

{keywords}
Cử tri Bùi Văn Ngọc

Cử tri Bùi Văn Ngọc, quận Hồng Bàng đồng tình: Lúc thường người dân có thể va chạm, không bằng lòng nhau nhưng lúc cần sẽ đoàn kết, chung sức cứu nước.

"Những ngày vừa qua, cứ ngồi với nhau là thế nào cũng nói chuyện Biển Đông, ai cũng tỏ ý sẵn sàng làm mọi việc vì Tổ quốc, người trẻ đều nói sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc", ông Ngọc nói.

Nhưng cử tri cũng lo ngại và lên án hành động quá khích của các công nhân ở Bình Dương, cho rằng có âm mưu phá hoại từ bên ngoài, một mặt hạ uy tín của Việt Nam trước quốc tế, mặt khác làm Đảng, lãnh đạo phân tâm khỏi việc giải quyết vấn đề trên biển.

Nhận định tình hình phức tạp còn kéo dài, cử tri Bùi Văn Ngọc đề nghị hết sức lưu tâm, đầu tư, quan tâm tạo năng lực đẩy đủ cho các lực lượng chấp pháp trên biển của VN như kiểm ngư và cảnh sát biển, để đối phó tàu lớn của TQ.

Cử tri Đặng Hữu Chất, quận Hồng Bàng, cũng chờ đợi kỳ họp QH tới đây sẽ có những chỉ đạo phù hợp và kịp thời để bảo vệ chủ quyền đất nước.

Chưa thấy chính phủ nước nào ủng hộ TQ

Trao đổi với cử tri, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: Bảo vệ quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc gia là các nhiệm vụ chiến lược, trọng yếu thường xuyên.

"Xây dựng đi liền với bảo vệ đất nước, dựng nước và giữ nước là quy luật tồn tại, phát triển của nước ta, không thể tách rời", Thủ tướng nói.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng cho biết: Việc làm của TQ là ngang ngược, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền VN và pháp luật quốc tế, đe dọa hòa bình, an ninh an toàn, tự do hàng hải ở Biển Đông.

"Hiện chưa xảy ra xung độ lớn mà đã ảnh hưởng an ninh, an toàn hàng hải rồi", Thủ tướng nhận định.

Theo Thủ tướng, ta đã hết sức kiềm chế, chân thành mong muốn thông qua con đường ngoại giao, hữu nghị, 16 chữ và 4 tốt mà giao thiệp với TQ. Hai bên đã gặp nhau 10 lần, ta đã nói rõ vi phạm của TQ, yêu cầu họ rút giàn khoan về.

"Nhưng đến hôm nay, TQ không những không chấp nhận đề nghị chính đáng của VN mà còn tiếp tục tăng cường: trước là hơn 80 tàu, bữa nay là hơn 90 tàu, vòng mấy vòng bảo vệ giàn khoan, không cho tàu của ta tiếp cận. Trong khi tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của ta tiếp cận là để yêu cầu rút giàn khoan chứ không phải dùng vũ lực. Thế mà TQ lại còn đổ lỗi là VN quấy rối", Thủ tướng nói.

Thủ tướng khẳng định lãnh thổ là thiêng liêng, VN cực lực phản đối, kiên quyết đấu tranh bằng các biện pháp phù hợp luật pháp VN và quốc tế, các biện pháp hòa bình.

"Về đấu tranh ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao VN đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao TQ, các cấp các ngành của ta đều đấu tranh, nói rõ cái sai để TQ thấy mà rút giàn khoan", Thủ tướng nói.

Trên thực địa, Thủ tướng cho biết, tàu chấp pháp VN là cảnh sát biển và kiểm ngư, kể cả tàu cá, đã đi vào vùng giàn khoan phát loa kêu gọi TQ rút.

"Ta cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ ta, và tới hôm nay rất mừng là quốc tế đã lên tiếng phê phán TQ, kêu gọi TQ không dùng vũ lực, chưa thấy chính phủ nước nào lên tiếng ủng hộ TQ", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đánh giá cao việc trong nước, nhân dân đồng tình, thống nhất với Đảng và Nhà nước, Cảnh sát biển đã khẳng định được ý chí quyết tâm của nhân dân ta, dù tàu nhỏ nhưng kiên cường, không lùi.

"Trong số đó có nhiều tàu do ta tự đóng nhanh và tốt, TP Hải Phòng cần ủng hộ các nhà máy đóng tàu, nếu không có năng lực đóng tàu thì vừa rồi không thể có lực lượng như thế", Thủ tướng chia sẻ.

Tuy vậy Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nói với cử tri về hành vi manh động phá hoại của một số người ở Bình Dương, Hà Tĩnh... những ngày qua, khiến nhiều cơ sở sản xuất không chỉ của TQ mà các nước và của chính VN bị thiệt hại, buộc lực lượng chức năng phải xử lý, bắt tạm giữ nhiều người.

"Mới sáng nay tôi đã có công điện công khai phê bình các hành động sai và vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự đó. Họ làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, việc làm và đời sống bình thường của người dân, môi trường đầu tư, chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng, Nhà nước", Thủ tướng nói.

Không chỉ yêu cầu các bộ ngành, địa phương nhanh chóng triển khai các biện pháp nêu trong công điện, Thủ tướng thông qua cử tri Hải Phòng gửi đi thông điệp: Ta với người dân, doanh nghiệp TQ và các nước là cùng nhau làm ăn, ta có lợi mà họ cũng có lợi, nên cần hợp tác và tuân thủ pháp luật để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Chung Hoàng - Ảnh: Thế Dũng