- Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo tình hình Biển Đông - diễn biến, chủ trương, giải pháp - sau đó các ĐBQH sẽ thảo luận tại đoàn.

>> TOÀN CẢNH: Phản đối TQ xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Đây là ý kiến của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng chiều 16/5 khi TVQH cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp Quốc hội sắp khai mạc.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng. Ảnh: Minh Thăng

Chủ tịch QH nhận định kỳ họp thứ 7 diễn ra trong lúc tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến vấn đề thiêng liêng của Tổ quốc là chủ quyền.

Theo Chủ tịch QH, việc đấu tranh phải khôn khéo, vừa cứng vừa mềm để vừa bảo vệ được chủ quyền song vẫn gìn giữ hòa bình theo đúng tinh thần của luật pháp quốc tế và truyền thống của nước ta: Anh dũng, kiên cường và hòa hiếu.

Trước đó, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết trong chương trình kỳ họp thứ 7 tới nhiều ý kiến đề nghị TVQH bổ sung nội dung QH nghe Chính phủ báo cáo về tình hình Biển Đông.

Trong trường hợp QH xét thấy cần thiết thảo luận và thể hiện thái độ về vấn đề này, sẽ tùy tình hình thực tế để bố trí thời gian và cách thức thực hiện cho phù hợp.

Đề nghị báo cáo về các vụ án tham nhũng

Theo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7 sẽ rút nội dung xem xét, thông qua nghị quyết về việc xây dựng, triển khai chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015 để có thêm thời gian tiếp tục chuẩn bị, hoàn thiện đề án trình QH tại một kỳ họp sau.

Các ĐB đề nghị bổ sung trong kỳ họp tới báo cáo các vụ án trọng điểm trong thời gian gần đây, nhất là các vụ án tham nhũng. TVQH đề nghị báo cáo nội dung này tại kỳ họp cuối năm, cùng với các báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng; công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; các báo cáo công tác tư pháp khác.

Một số ý kiến đề nghị tăng thời gian thảo luận ở tổ về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước từ 0,5 ngày lên 1 ngày và tăng thời gian thảo luận dự án luật sửa đổi luật Bảo hiểm y tế từ 0,5 ngày lên 1 ngày (vì qua tiếp xúc cử tri thấy nhiều nội dung còn ý kiến khác nhau).

Đặc biệt các ý kiến đề nghị tăng thời gian chất vấn và trả lời chất vấn từ 2,5 ngày lên 3 ngày để bảo đảm thời gian làm rõ vấn đề mà ĐBQH chất vấn. Nhưng cũng có đề nghị giảm 0,5 ngày nội dung này vì UB TVQH vừa tổ chức phiên chất vấn.

Trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến đóng góp, cân nhắc kỹ các nội dung, cách thức tiến hành, thời gian nghiên cứu tài liệu của đại biểu, tổng thời gian tiến hành kỳ họp, VPQH dự kiến không điều chỉnh lượng thời gian cho mỗi nội dung.

Như vậy, dự kiến thời gian tiến hành kỳ họp không thay đổi, với 28 ngày làm việc chính thức.

Cẩm Quyên