- Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc điện đàm với các Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, Singapore, LB Nga về vụ giàn khoan của TQ.

Hôm nay 16/5, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc điện đàm với các Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa, Singapore K. Shanmugam và LB Nga Sergei Lavrov.

Ông đã trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương.

{keywords}

Đồng thời ông thông báo những diễn biến mới về vụ giàn khoan Hải Dương 981, đặc biệt là việc TQ đã đưa số lượng lớn tàu, trong đó có cả tàu quân sự và tàu hộ vệ tên lửa vào khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN và nhấn mạnh VN kiên quyết yêu cầu TQ rút giàn khoan và các tàu ra khỏi khu vực vùng biển của VN.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng thông báo những nỗ lực ngoại giao của VN trong việc làm giảm căng thẳng hiện nay.

Bày tỏ quan tâm về tình hình hiện nay ở Biển Đông, các Ngoại trưởng Indonesia, Singapore và Nga cho rằng VN và TQ cần kiềm chế, giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình.

Tại cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Singapore, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định tình hình tại một số địa phương đã ổn định. Các hoạt động tuần hành vừa qua tại nhiều khu công nghiệp, trong đó có khu công nghiệp VN - Singapore (VSIP) số 1 và 2 ở Bình Dương, là hành động hoàn toàn tự phát của công nhân nhằm bày tỏ tình cảm yêu nước, phản đối việc làm sai trái của TQ khi đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của VN.

Tuy nhiên, một số phần tử xấu, quá khích đã kích động, lợi dụng lòng yêu nước của người dân để thực hiện mưu đồ của mình.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng khẳng định VN đã triển khai các biện pháp cần thiết, kiên quyết ổn định tình hình và đưa ra xét xử những kẻ gây rối trật tự công cộng và phá hoại tài sản; đặc biệt coi trọng việc bảo đảm an ninh, an toàn và tài sản cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Singapore và bày tỏ mong muốn các nhà đầu tư Singapore yên tâm tiếp tục hoạt động tại Bình Dương.

Ngoại trưởng Singapore đánh giá cao các biện pháp kịp thời vừa qua của Chính phủ VN, đặc biệt là công điện của Thủ tướng về đảm bảo an ninh, trật tự, tạo niềm tin để các doanh nghiệp Singapore yên tâm tiếp tục hoạt động sản xuất tại VN.

  • Linh Thư