- Sáng nay, tại Đà Nẵng, Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Bộ NN&PTNT) cùng Chi cục Thủy sản TP tổ chức lớp tập huấn các kiến thức liên quan luật pháp quốc tế và Việt Nam về biển cho hơn 300 ngư dân Đà Nẵng.

Cục trưởng Đào Hồng Đức cho biết, tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp do Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác hải sản hợp pháp của ngư dân nước ta trên các ngư trường truyền thống tại vùng biển Hoàng Sa và khu vực xung quanh.

{keywords}

Trong đó, nhiều tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc xua đuổi, ngăn chặn, lấy tài sản… Tuy nhiên, với tinh thần kiên cường bám biển, tàu cá và ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Bình Định... vẫn vươn khơi bám biển sản xuất, góp phần khẳng định vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Bà con ngư dân cần nắm được các nội dung cơ bản về Công ước luật biển 1982, luật pháp các nước trong khu vực liên quan đến kiểm soát và quy định liên quan đến khai thác thủy sản. Thông qua đó sẽ góp phần tạo chuyển biến mạnh trong nhận thức cho bà con ngư dân về chấp hành pháp luật trong công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản; nâng cao ý thức về bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển đảo theo đúng luật pháp của nước ta và quốc tế…

Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản sẽ mở các lớp tập huấn tương tự tại các tỉnh duyên hải miền Trung và cả nước - ông Đào Hồng Đức cho biết.

Vũ Trung