- Làm việc với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chiều 17/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung nói lời xin lỗi TƯ Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ.

Đề nghị miễn thuê đất cho DN bị thiệt hại

Báo cáo trước Chủ tịch nước, ông Lê Thanh Cung cho biết, ngày 12 và 13/5, nhiều công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp trong tỉnh rất bức xúc trước việc TQ đưa giàn khoan vào vùng biển thuộc chủ quyền VN nên đã diễu hành phản đối.

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương  Lê Thanh Cung

“Lúc đầu, công nhân biểu tình tự phát thể hiện lòng yêu nước với số lượng ít, sau đó đông lên. Lực lượng chức năng theo dõi sát nắm tình hình. Tuy nhiên, sau đó số công nhân này có những hành động vi phạm pháp luật, đập phá hàng rào, nhà máy cướp tài sản”, ông Cung nói.

Để xảy ra sự cố này, ông Lê Thanh Cung khẳng định, có tổ chức đứng đằng sau kích động, có phần tử xấu kích động công nhân đập phá nhà máy. “Bọn xấu này là ai thì cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ”.

Ngay sau đó, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo quyết liệt ngăn chặn và đã xử lý một số phần tử cầm đầu quá khích.

Bình Dương cũng thực hiện những biện pháp giải quyết hậu quả. “Đến giờ này, lãnh đạo tỉnh cơ bản đã đi thăm hết từ nhà đầu tư thiệt hại nhẹ đến nặng”, ông Cung khẳng định.

Việc thống kê sơ bộ thiệt hại các khu CN đã xong. Không đề cập con số thiệt hại cụ thể nhưng ông hứa đến cuối tuần sau sẽ hoàn thành thống kê thiệt hại ở những nơi khác và sẽ giải quyết những phần thuộc thẩm quyền của tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh Bình Dương cũng đến động viên các DN bị thiệt hại ổn định tình hình khôi phục sản xuất, động viên công nhân trở lại làm việc. “Tỉnh cam kết với nhà đầu tư đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. 70% số nhà đầu thư đã an tâm trở lại làm việc, một số khác còn do dự. Một số nhà đầu tư thiệt hại nặng, chủ đã bỏ về nước và một số nhà đầu tư TQ, Đài Loan sẽ trở lại làm việc tuần sau”, ông Cung cho biết.

Đối với công nhân nghỉ việc tại các nhà máy bị cháy, tỉnh đang xem xét trợ cấp thất nghiệp và giải quyết lương.

“Trước diễn biến tình hình này, giải quyết bảo hiểm thất nghiệp kéo dài có khả năng sẽ phức tạp và kích động”, ông Cung nói.

Với số DN bị cháy, khả năng khôi phục sẽ kéo dài, khoảng 9 tháng.

Trước sự cố này, tỉnh Bình Dương kiến nghị, sẽ miễn tiền thuê đất cho các DN bị thiệt hại, miễn giảm thuế thu nhập DN nhằm tạo niềm tin và môi trường đầu tư thông thoáng trở lại.

Kiến nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tiếp tục cho DN vay vốn để thực hiện các đơn hàng, đảm bảo công ăn việc làm. Đồng thời, cho phép khoang nợ vay trở lại, không tính nợ vay quá hạn và giảm lãi xuất.

Tỉnh cũng mong muốn Bộ Công an cho phép sử dụng lực lượng của Bộ tiếp tục làm nhiệm vụ giữ an ninh cho tỉnh. “Về lâu dài, cho phép tỉnh Bình Dương xây dựng thêm đồn công an trong các khu CN. Vấn đề này được các DN, nhà đầu tư rất ủng hộ”, ông Cung nói.

Tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Cung nói lời xin lỗi TƯ Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ. “Sự việc vừa qua diễn ra quá nhanh, tỉnh đã không làm tròn nhiệm vụ. Tỉnh xin nhận thiếu sót này và xin hứa, sẽ dùng mọi biện pháp không để tình trạng này tái diễn và tạo môi trường đầu tư thông thoáng trở lại”, ông Cung nói.

Rất sốt ruột lên thăm Bình Dương

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho hay, rất sốt ruột muốn đi lên thăm Bình Dương sớm nhưng bận tiếp xúc cử tri nên chưa xuống ngay được.

{keywords}
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại buổi làm việc với tỉnh Bình Dương

Theo Chủ tịch nước, sự cố xảy ra vừa rồi hết sức đáng tiếc: “Đây không chỉ là thiệt hại rất lớn không chỉ cho nhà đầu tư mà còn là thiệt hại cho người lao động. Một thiệt hại nữa là nhà đầu tư mất niềm tin. Một thiệt hại không thể chấp nhận được”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước nói, khi đất nước gặp khó khăn, bị phương hại về chủ quyền, hành xử của người công nhân để tỏ thái độ bảo vệ chủ quyền quốc gia là một quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của công dân. Nhưng từ việc tỏ thái độ yêu nước dẫn đến đập phá nhà máy thì không thể chấp nhận được, nhà đầu tư hiểu thế nào về chính sách của VN. Đây là hành động phải được ngăn chặn. Chúng ta phải khẳng định với nhà đầu tư nước ngoài rằng, họ là một bộ phận quan trọng trong nền kinh tế nhiều thành phần của nền kinh tế thị trường VN.

Chủ tịch nước yêu cầu tỉnh Bình Dương nhanh chóng tạo điều kiện thuận lợi khôi phục nhanh sản xuất, thu hút đầu tư mới. Còn đối với những người gây rối xúi giục công nhân đập phá nhà máy và cướp tài sản phải trừng phạt, nếu ngoan cố không ra đầu thú phải trừng phạt thích đáng.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương đến thăm các khu công nghiệp, các nhà máy bị thiệt hại nặng trong vụ diễu hành quá khích của công nhân vừa qua.

'Nóng nảy là sập bẫy TQ'

Sáng 17/5, trả lời cử tri quận 4, TP.HCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói, vấn đề bảo vệ chủ quyền, đấu tranh buộc TQ rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển VN phải hết sức bình tĩnh. "Nóng nảy là sập bẫy người ta (TQ - PV)".


Tá Lâm - Mai Yến