- Ngay chiều nay, sau phiên khai mạc kỳ họp, QH sẽ họp kín về Biển Đông. Sau đó sẽ họp báo để thông tin cho báo chí.

>> TOÀN CẢNH Phản đối TQ xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Cụ thể, như Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Sĩ Dũng thông báo tại họp báo công bố chương trình kỳ họp thứ 7 QH chiều nay (19/5), QH sẽ dành thời gian nghe Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh báo cáo về tình hình Biển Đông, việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của VN, cũng như chủ trương và giải pháp của VN.

{keywords}
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trao đổi với báo chí bên hành lang QH kỳ họp trước. Ảnh: Minh Thăng

Sau đó QH sẽ thảo luận về nội dung này. "Cũng như việc vừa qua có tình hình ở một số địa phương, gây tổn hải nhà đầu tư nước ngoài", Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc nói thêm.

Đây sẽ là một phiên họp kín, diễn ra ngay buổi chiều ngày khai mạc (20/5) do tính chất cấp bách và phức tạp của vấn đề. Sau đó sẽ có họp báo để thông tin cho báo chí, ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định.

Có rất nhiều câu hỏi về khả năng QH có một hình thức nêu ý kiến chính thức về vấn đề này, Chủ nhiệm VPCP nói: QH là cơ quan đại diện ý chí, nguyện vọng của cử tri, trên tinh thần thượng tôn pháp luật thì QH nên có chủ trương giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế trong đó có UNCLOS 1982 và DOC.

"Chúng ta cần hết sức tỉnh táo, khôn khéo như truyền thống của dân tộc ta, cùng nhau kiên trì giữ hòa bình, ổn định, thực hiện bằng được luật pháp quốc tế, giữ được quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc", ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

{keywords}

Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc

"Chúng tôi cũng cám ơn nghị sĩ các nước trên thế giới và trong khu vực thời gian qua đã kịp thời lên tiếng cùng ta phản đối TQ có hành động xâm phạm chủ quyền VN, ủng hộ những yêu cầu hợp pháp, chính đáng của VN", ông Nguyễn Hạnh Phúc đặt biệt nhấn mạnh chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ đến QH Việt Nam.

"Vì bảo vệ Biển Đông không chỉ là bảo vệ cho VN mà là bảo vệ an ninh, an toàn hàng hải cho cả thế giới", Chủ nhiệm VPQH nhấn mạnh QH sẽ tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của các nghị viện quốc tế.

Bên cạnh đó, các nội dung về Biển Đông và các vấn đề liên quan như kinh tế biển, an ninh quốc phòng trên biển... cũng có thể được nêu ra tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội dự kiến được truyền hình, phát thanh trực tiếp.

Chủ nhiệm VPQH cũng nhận định tình hình Biển Đông chưa ảnh hưởng mấy đến kinh tế - xã hội nói chung, do đó, khả năng điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa được đặt ra.

"Tình hình kinh tế - xã hội trong 4 tháng đầu năm rất tốt, kể cả tăng trưởng và thu ngân sách đều cao, không có lý gì tự dưng điều chỉnh chỉ tiêu", ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Với tình hình phức tạp xảy ra ở các khu công nghiệp ở một số địa phương vừa qua, Chủ nhiệm VPQH nhận định nhân dân thể hiện lòng yêu nước nhưng do một số đối tượng quá khích lợi dụng dẫn đến phá hoại tài sản và tổn hại tính mạng sức khỏe của doanh nghiệp và người nước ngoài.

"Đến nay tình hình đã ổn định, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp cả trong và ngoài nước đã quay trở lại hoạt động bình thường", ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Đối với việc truyền thông nước ngoài đưa thông tin sai lệch về tình hình tại các địa phương này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn có mặt tại cuộc họp báo cho biết đã kịp thời định hướng các cơ quan báo chí trong nước. "Còn với các thông tin sai lệch trên báo chí nước ngoài, báo chí ta cũng phải lên tiếng để đảm bảo thông tin khách quan, trung thực", ông Tuấn nói.

Chung Hoàng - Lê Anh Dũng

Mời bạn đọc bản tiếng Anh tin này