- Hành lang QH sáng nay (22/5) tiếp tục nóng lên với tình hình Biển Đông, đặc biệt sau khi QH vào tối muộn hôm qua ra thông cáo yêu cầu TQ rút giàn khoan.

>> Quốc hội ra thông cáo yêu cầu TQ rút giàn khoan
>> 'Cuộc đấu tranh trên Biển Đông rất phức tạp'
>> 
Không còn chỗ cho chủ nghĩa bá quyền
>> TOÀN CẢNH Phản đối TQ xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận định: Ta đấu tranh bằng ngoại giao, đấu tranh trên thực địa, đấu tranh bằng lòng yêu nước không quá khích, tỏ rõ thái độ kiên quyết. Tôi tin rằng với phong trào đấu tranh trong nước ta, cùng sự ủng hộ của dư luận yêu chuộng hòa bình trên thế giới, TQ sẽ phải suy nghĩ lại hành động của mình.

Vì hành động đó diễn ra trong bối cảnh này hoàn toàn đi ngược lại mong ước chung của các nước trên thế giới. Nếu cứ lấn tới, TQ sẽ trở nên lẻ loi và cô lập.

{keywords}
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm. 
Ảnh: Lê Anh Dũng

- Vậy theo bà QH có nên ra nghị quyết về vấn đề này?

Tôi không dám nói ý kiến chung của các ĐB, nhưng theo tôi trong tình hình căng thẳng hiện nay, ta cần kiềm chế một cách khôn ngoan nhưng cương quyết. Có nghị quyết hay không là tùy theo diễn biến của tình hình, chúng ta sẽ bàn luận.

Dân tộc VN đã trải qua nhiều cuộc kháng chiến, có nhiều kinh nghiệm trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc. Tuy nhiên trong từng hoàn cảnh, điều kiện cụ thể, ta cần có những hành động phù hợp để vừa giữ được độc lập dân tộc, vừa giữ được hòa khí, góp phần vào hòa bình và ổn định trong khu vực, đó là điều chúng ta phấn đấu hướng tới.

- Nhiều ý kiến cho rằng người dân TQ chưa hiểu đúng về các vấn đề lịch sử trong quan hệ VN-TQ cũng như tình hình hiện tại, theo bà ta phải làm thế nào?

Chúng ta có kinh nghiệm trong việc này. Những cuộc đấu tranh bảo vệ đất nước của chúng ta đều là chính nghĩa, qua vận động tuyên truyền ta đã làm cho bạn bè hiểu, từ đó ủng hộ VN.

Trước đây chúng ta đã làm được thì hiện nay cũng vậy. Nhân dân TQ và VN có truyền thống hữu nghị, nếu việc tuyên truyền của họ có sự sai lệch thì ta cũng phải có biện pháp để người dân TQ hiểu rằng việc xâm lấn, xâm chiếm là vi phạm luật pháp quốc tế.

Chính báo chí VN là một kênh tuyên truyền rộng rãi để người dân TQ hiểu rằng cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của VN là chính đáng, cần có sự chia sẻ của nhân dân TQ. Nhân dân TQ cũng cần cực lực lên án và phản đối hành động của chính quyền TQ trong điều kiện họ có thể làm được. Tôi nghĩ đó cũng là một hành động bảo vệ Tổ quốc bằng việc bảo vệ hình ảnh của đất nước mình, góp phần vào bình ổn định.

- Vậy QH ta sẽ có hành động gì để đưa tiếng nói chính nghĩa đến nhân dân TQ?

Chính việc lên tiếng của QH vừa rồi, việc ra thông cáo, những phản ứng của ĐBQH, cũng là một hành động để góp phần làm cho nhân dân các nước hiểu VN. QH cũng phải đưa ra được những chủ trương, chính sách để góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh QH Nguyễn Kim Khoa: QH phải thống nhất về đánh giá, đồng thuận, đồng lòng để hành động thì chắc chắn sẽ thành công. Chúng ta sẽ bằng mọi biện pháp pháp lý để đảm bảo rằng TQ sẽ phải rút giàn khoan.

Chủ nhiệm UB Đối ngoại QH Trần Văn Hằng: Tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương của UB Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 28/5 tới sẽ sang thăm VN. Trong nhiều nội dung trao đổi sẽ có bàn về tình hình Biển Đông để họ hiểu nhiều hơn, sâu hơn. Điều quan trọng là chúng ta thể hiện được sự kiên quyết của mình, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ không lùi bước. Đồng thời ta kêu gọi nghị viện các nước lên tiếng, trước hết là về mặt tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982 mà TQ cũng là thành viên.

C. Quyên - C. Hoàng ghi