- Khẳng định với lãnh đạo các nước, các DN hàng đầu trong khu vực và thế giới tình hình ở VN đã ổn định, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cảnh báo kinh tế khu vực bị ảnh hưởng bởi diễn biến ở Biển Đông, nhất là hành động TQ hạ đặt giàn khoan 981.

Phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á 2014 khai mạc chiều nay tại Manila, Philippines, Thủ tướng cho biết, hiện nay, các nước trong khu vực đang tranh thủ xu thế hợp tác, liên kết kinh tế sôi động ở nhiều cấp độ để chuyển hóa thành những động lực mới cho phát triển bền vững.

{keywords}

Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới Klaus Schwab đón chào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự sự kiện. Ảnh: Đức Tám

Không thể có phát triển nếu không có hòa bình và ổn định. Tuy nhiên, nhìn lại toàn cảnh bức tranh khu vực thời gian gần đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ quan ngại của Giáo sư Klaus Schwab đưa ra tại WEF Davos về “nguy cơ bất ổn đang tăng lên”.

Theo đó, Thủ tướng chỉ rõ, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông đang diễn biến ngày càng phức tạp, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định và an ninh khu vực. 

Hiện nay, trên 3/4 khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển và 2/3 số đó đi qua Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảnh báo bất ổn hay xung đột xảy ra tại đây sẽ làm gián đoạn lưu chuyển dòng hàng hóa to lớn này và nhiều nền kinh tế không chỉ trong khu vực mà cả thế giới đều gánh chịu hậu quả khôn lường, thậm chí có thể làm đảo ngược tiến trình phục hồi kinh tế thế giới.

Tình hình ở VN đã ổn định

Hành động của TQ ở Biển Đông được Thủ tướng nêu ra tại diễn đàn kinh tế này.

Nhấn mạnh tình hình đặc biệt nghiêm trọng đang diễn ra ở Biển Đông, Thủ tướng tái khẳng định hành động sai trái của TQ sử dụng hơn 130 tàu, có cả tàu quân sự và máy bay bảo vệ để hạ đặt giàn khoan dầu vào vị trí sâu hơn 80 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế của VN theo Công ước LHQ về Luật Biển 1982.

“Đây là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế và Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà TQ là một bên tham gia ký kết. Hành động này của TQ đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông” - Thủ tướng phát biểu.

Đề cập giải pháp, Thủ tướng nêu rõ: VN luôn mong muốn hòa bình hữu nghị, đã hết sức kiềm chế, chân thành bày tỏ mọi thiện chí và sử dụng mọi kênh đối thoại để phản đối và yêu cầu TQ rút ngay giàn khoan và các tàu hộ tống bảo vệ ra khỏi vùng biển VN, tôn trọng chủ quyền biển đảo của VN, tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật biển năm 1982.

“Tuy nhiên, cho đến nay TQ không những không đáp ứng yêu cầu chính đáng của VN mà còn vu khống, đổ lỗi cho VN và tiếp tục sử dụng sức mạnh, gia tăng các hành động uy hiếp, xâm phạm ngày càng nghiêm trọng hơn” - Thủ tướng phát biểu.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: Cả dân tộc VN phản đối việc làm sai trái này của TQ.

“Nhiều nơi, người dân tự phát biểu tình phản đối, trong đó một số người đã có những hành vi vi phạm pháp luật. Chính phủ VN đã ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm khắc đúng pháp luật. Tình hình đã hoàn toàn ổn định”.

“Các DN đã được giúp đỡ hỗ trợ phù hợp và trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường” - Thủ tướng khẳng định.

Trước đó, tại phiên thảo luận “Thúc đẩy cộng đồng kinh tế ASEAN thông qua tăng cường phối hợp công - tư”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chia sẻ ý kiến với các đại biểu về tầm quan trọng của hợp tác công - tư trong bối cảnh toàn cầu hóa và tăng cường liên kết hội nhập quốc tế đem lại nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra những thách thức đối với tất cả các quốc gia.

Xuân Linh (từ Manila)