Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida dự kiến đến thăm VN từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7.

Theo VOV, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn nguồn tin Chính phủ ngày 22/5 cho biết, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida dự kiến đến thăm VN từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7 nhằm thúc đẩy hợp tác trong an ninh hàng hải ở khu vực Biển Đông.

{keywords}
Hình minh họa: Shikishima- một trong những tàu tuần tra lớn và hiện đại nhất thế giới của Nhật Bản. (Theo Wikipedia)

Nguồn tin trên cho biết thêm, trong một buổi gặp mặt tại Hà Nội, Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida và Bộ trưởng Ngoại giao VN Phạm Bình Minh đã gần đạt đến sự thống nhất với nhau trong việc Nhật Bản sẽ cung cấp tàu tuần tra cho VN.

Hãng tin Kyodo nhận định, về diễn biến tình hình hiện tại, TQ đang gia tăng căng thẳng trên biển bằng cách triển khai một giàn khoan dầu ngoài khơi vùng biển đặc quyền kinh tế của VN.

Cũng trong ngày 22/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe tại Tokyo trong chuyến thăm chính thức nước này của Phó Thủ tướng.

Lãnh đạo Nhật Bản và VN đã quyết định tăng cường mối quan hệ hợp tác an ninh hàng hải song phương đồng thời chỉ trích hành động TQ hung hăng đâm vào tàu VN trên Biển Đông.

“Tôi đặc biệt quan ngại về những căng thẳng trong khu vực xuất phát từ hành động TQ đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan nước sâu Hải Dương 981. Nhật Bản sẽ tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ và giám sát luật pháp”, Bộ Ngoại giao Nhật Bản dẫn lời Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trong cuộc họp với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đánh giá cao sự ủng hộ của Nhật Bản và khẳng định VN đang thực hiện những nỗ lực ngoại giao để giải quyết một cách hòa bình trước việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển thuộc chủ quyền của VN, đồng thời kêu gọi Tokyo tiếp tục hỗ trợ.

H.Nhì tổng hợp