- Sức nóng Biển Đông tới nghị trường suốt tuần đầu tiên của kỳ họp, nỗ lực ngoại giao của Thủ tướng tại Manila, chuyên gia Pháp nói VN nên đưa hành động của TQ ra Tòa án quốc tế, thêm 3 kiểm ngư viên bị thương nhẹ và một số tàu VN bị hỏng sau khi bị tàu TQ đâm va...

>> Toàn cảnh : Phản đối TQ xâm phạm chủ quyền VN

Đây là những thông tin nổi bật về Biển Đông tuần qua.

Sức nóng Biển Đông tới nghị trường

Ngay tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 QH khóa 13 sáng 20/5, trong bài phát biểu của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, vấn đề Biển Đông là nội dung đã thu hút được sự quan tâm lớn của cả nghị trường.

Theo ông, việc TQ đặt giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN là vi phạm đặc biệt nghiêm trọng lãnh thổ VN, bất chấp những thỏa thuận cấp cao của hai Đảng, hai Nhà nước.

Chiều 20/5, QH đã nghe Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh báo cáo về tình hình Biển Đông.

Sang ngày 21/5, sau phiên thảo luận riêng tại đoàn về báo cáo của Chính phủ về Biển Đông, QH đã ra thông cáo yêu cầu TQ rút giàn khoan.

{keywords}
Tàu TQ uy hiếp, gây hại cho tàu VN ở Biển Đông. Ảnh: TTXVN

Bên hành lang QH, hàng loạt đại biểu đã lên tiếng về giàn khoan trái phép của TQ, khẳng định nếu cứ lấn tới, TQ sẽ bị cô lập.

Đọc tin tại đây

Nghị trình chưa có tiền lệ của Thủ tướng

Một nghị trình Biển Đông chưa từng có tiền lệ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong thăm song phương cũng như đa phương khi vấn đề này trở thành chủ đề bao trùm các hoạt động của người đứng đầu Chính phủ trong chuyến thăm làm việc Philippines cũng như dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á 2014 tuần qua.

Cuộc hội đàm hẹp giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống nước chủ nhà Aquino kéo dài gấp đôi thời gian dự kiến mà sự chi phối chính là những căng thẳng diễn ra trên Biển Đông.

Trao đổi với báo chí quốc tế từ Manila, Thủ tướng đã nhấn mạnh thông điệp rõ ràng cho toàn thế giới biết rằng, VN quyết tâm bảo vệ chủ quyền của đất nước và sẽ không chấp nhận một mối quan hệ hữu nghị viển vông, lệ thuộc. Một thông điệp rõ ràng cho thế giới thấy rõ quan điểm của VN trong việc giải quyết những căng thẳng hiện nay tại Biển Đông.

Đọc tin tại đây

VN kiềm chế không xung đột quân sự

Tại hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM-8) ngày 20/5, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã trao đổi thông tin về những diễn biến căng thẳng trên Biển Đông.

“VN sẽ hết sức kiềm chế để không xảy ra xung đột quân sự trên biển. Chúng tôi không sử dụng máy bay, tàu tên lửa, tàu pháo, lực lượng đặc công người nhái tấn công, phá hủy giàn khoan của TQ…", Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nói.

Bên lề hội nghị, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã có các cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng các nước TQ, Singapore, Philippines, Malaysia..

Đọc tin tại đây

Chủ quyền lãnh thổ quý hơn vàng

Chiều 23/5, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế, công bố những bằng chứng pháp lý về chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa.

Theo Phó Chủ nhiệm UB Biên giới quốc gia Trần Duy Hải, công thư 1958 của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng là một văn bản ngoại giao, có giá trị pháp lý về những vấn đề nêu trong công thư. Đó là VN tôn trọng 12 hải lý mà TQ tuyên bố, trong công thư không đề cập chủ quyền lãnh thổ, cũng như vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa. Do đó, công thư đương nhiên không có giá trị pháp lý đối với chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa.

"Vấn đề chủ quyền hết sức thiêng liêng đối với dân tộc VN, không thể có gì đánh đổi được. Đúng là vàng rất quý nhưng độc lập tự do, chủ quyền lãnh thổ còn quý hơn vàng" ông Hải nhấn mạnh.

Đọc tin tại đây

Mối đe dọa thật sự

Theo ông Jean-Vincent Brisset, cựu Tướng không quân của Pháp nay là Giám đốc nghiên cứu của Viện quan hệ quốc tế và chiến lược của Pháp (IRIS), VN cần thúc đẩy hơn nữa công tác tuyên truyền quốc tế, cho thế giới xem nhiều hơn những băng hình quay cảnh tàu TQ tấn công các tàu cảnh sát biết và ngư dân VN.

Đồng thời, VN cần đưa ra Tòa án quốc tế để thế giới biết VN đang nghĩ gì, lập luận của VN như thế nào, chứ không thể để một mình TQ nói theo ý họ được.

Tại buổi họp báo quốc tế ở Manila, Philippines, bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Đông Á 2014, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh nói VN muốn thông báo cho thế giới mối đe dọa thật sự, một sự vi phạm luật pháp quốc tế của TQ.

Đọc tin tại đây

Tàu TQ liên tục gây hấn để "bẫy" tàu VN

Tuần qua, TQ liên tục tăng cường các loại tàu cỡ lớn như tàu kéo, tàu cá vỏ sắt... ra các hướng. Các tàu này cùng nhiều tàu hải giám, hải cảnh luôn cơ động tiếp cận và áp sát, đe dọa, sẵn sàng đâm va, phun nước vào tàu VN.

Ngoài ra, TQ còn điều thêm máy bay trinh sát ra bay trên các tàu cảnh sát biển VN để theo dõi, thậm chí cố tình gây hấn để lực lượng Kiểm ngư VN đâm húc tàu TQ để quay phim, chụp ảnh. Tuy nhiên, tàu VN không mắc mưu, vẫn kiên định đấu tranh hòa bình.

Đáng lưu ý, ngày 24/5, TQ bố trí tàu kéo, tàu cá vỏ sắt đâm va, phun nước nhằm chia cắt, cản phá đội hình tàu VN làm 8 tàu chấp pháp của VN bị hỏng trang thiết bị nghe nhìn, ăngten, phần vỏ bị móp mép, 3 kiểm ngư viên bị thương nhẹ.

Đọc tin tại đây

Việt Nam gửi thông cáo về Biển Đông lên LHQ

Ngày 20/5, Phái đoàn thường trực VN bên cạnh LHQ, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, Thụy Sĩ đã ra thông cáo về những diễn biến gần đây ở Biển Đông và gửi đến Văn phòng LHQ tại Geneva, các tổ chức quốc tế cùng các cơ quan báo chí có trụ sở tại Geneva.

Đọc tin tại đây

Hồng Nhì tổng hợp