Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc Won Sei-hoon hôm nay (1/12) cho hay, Triều Tiên rất có khả năng tấn công nước này lần nữa.


Trong khi đó, đội tàu chiến của Mỹ dẫn đầu là tàu sân bay hạt nhân đã rời vùng biển Triều Tiên sau 4 ngày tập trận chung.

 

 

 

Kêu gọi hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Reuters

"Rất có khả năng Triều Tiên sẽ tấn công lần nữa”, Won Sei-hoon nói trong một cuộc họp ủy ban quốc hội.

 

 


Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young, cũng cảnh báo rằng “rất có khả năng” Triều Tiên sẽ tiếp tục khiêu khích khi cuộc tập trận Mỹ - Hàn kết thúc hôm nay.


Theo ông Won, các cuộc nghe trộm điện thoại hồi tháng 8 cho thấy, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị một vụ tấn công vào vùng biển phía tây để “lót đường” cho sự kế nhiệm của con trai Chủ tịch Kim Jong-il, hãng Yonhap đưa tin.


"Tháng 8 năm nay, thông qua nghe trộm điện thoại, chúng tôi xác nhận kế hoạch của Bình Nhưỡng trong việc tổ chức tấn công năm hoàn đảo ở vùng biển phía tây”, ông Won nói. “Chúng tôi không nghĩ là Triều Tiên nã pháo vào dân thường”.


Thứ ba tuần trước, quân đội Bình Nhưỡng đã nã pháo vào đảo Yeonpyeong trong một vụ tấn công đầu tiên vào dân thường trên đất Hàn Quốc kể từ khi chiến tranh chấm dứt năm 1950-1953. Hai dân thường thiệt mạng.


Giới phân tích cho rằng, vụ việc này là một nỗ lực thúc ép nối lại đàm phán quốc tế để có thể mang lại cho Triều Tiên viện trợ, hoặc là nỗ lực tạo dựng tín nhiệm quân sự cho con trai của ông Kim là Kim Jong-un.


Tới thời điểm này, Trung Quốc vẫn từ chối khuất phục áp lực quốc tế trong việc lên tiếng chỉ trích Triều Tiên tại Liên hợp quốc. Bắc Kinh tuyên bố không thiên về bên nào, nhưng muốn góp phần giải quyết tranh cãi như một “cường quốc trách nhiệm”.


Trung Quốc đã bảo vệ Triều Tiên khỏi sự lên án của Hội đồng Bảo an về vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong. "Mục tiêu chung của chúng tôi là tất cả các bên kiềm chế, bình tĩnh, thực hiện mọi nỗ lực để tránh tái diễn sự việc”, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì nói trong khi có những thông tin cho rằng, Hàn Quốc sẽ có thêm các cuộc tập trận quân sự trong tuần tới.


"Kể từ sau vụ đấu pháo giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, Trung Quốc đã thực thi hàng loạt nỗ lực nhằm ngăn chặn căng thẳng leo thang và trở nên xấu đi. Trung Quốc kiên định quan điểm là không bênh vực bất cứ bên nào”, ông Dương nhấn mạnh.


Trong khi đó, ông Trần Chí Lập - Phó chủ tịch Ủy ban thường trực Quốc hội Trung Quốc đã có cuộc gặp với một phái đoàn đến từ Triều Tiên. Bắc Kinh muốn triệu tập một cuộc họp khẩn cấp giữa sáu cường quốc trong khu vực, nhưng đề xuất này không được hoan nghênh.


Nỗ lực của Pháp và Anh nhằm thúc đẩy Hội đồng Bảo an lên án chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng cũng như vụ tấn công đảo Yeonpyeong có nguy cơ sụp đổ vì Trung Quốc không sẵn sàng cho việc này. Lý do là Trung Quốc yêu cầu đưa ra khỏi tuyên bố của Hội đồng Bảo an những từ như “chỉ trích” hay “vi phạm”.


Hôm nay, cuộc tập trận trình diễn sức mạnh chung của hải quân Mỹ và Hàn Quốc - có sự tham gia của tàu sân bay hạt nhân Mỹ USS George Washington, đã kết thúc, đội tàu chiến Mỹ đang chuẩn bị tham gia một cuộc tập trận khác với Nhật Bản.


Theo tin từ Yonhap, Hàn Quốc lên kế hoạch diễn tập pháo binh “bao gồm cả ở vùng biển gần biên giới với Triều Tiên tại Hoàng Hải” bắt đầu từ thứ hai.


Trong khi đó, các nhà giao dịch dầu mỏ cho biết, hải quân Mỹ đang tìm kiếm một tàu chở dầu tầm trung để vận chuyển ít nhất 30.000 tấn dầu từ Nhật Bản tới Hàn Quốc.


Gần 30.000 lính Mỹ đang đóng quân tại Hàn Quốc. Về mặt lý thuyết, hai miền Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh vì hai bên chỉ ký kết hiệp định ngừng bắn thay vì một hiệp ước hòa bình khi chiến tranh 1950-1953 kết thúc.

  • Thái An (Theo AP, Reuters)