- Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng nay, Thủ tướng nhấn mạnh kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền, buộc TQ phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển VN nhưng vẫn duy trì quan hệ với TQ trên các lĩnh vực, đặc biệt là thương mại, đầu tư.

Những diễn biến liên quan vụ TQ hạ đặt giàn khoan vào sâu vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN tác động đến kinh tế - xã hội là nội dung chính của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 sáng nay.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5. Ảnh: VGP

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa nhấn mạnh hành động ngang ngược của TQ, dùng sức mạnh đưa giàn khoan vào vùng biển chủ quyền của VN, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN, luật pháp quốc tế, Công ước Luật Biển 1982 cũng như Tuyên bố DOC, thực sự đe dọa hòa bình an ninh ổn định.

Dẫn lại Hiến pháp 2013, Thủ tướng khẳng định độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ là điều thiêng liêng, không thể đánh đổi. Nhấn mạnh đường lối đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Đảng, Nhà nước, Chính phủ bằng biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế, Thủ tướng nhấn mạnh 3 mặt trận chính.

Trên thực địa kiên quyết duy trì lực lượng cảnh sát, kiểm ngư, tàu cá để bảo vệ vùng biển chủ quyền, đấu tranh ngoại giao với TQ kiên quyết nêu rõ việc làm sai trái vi phạm luật pháp quốc tế của TQ, yêu cầu dừng hoạt động và rút giàn khoan ra khỏi vùng thềm lục địa.

Bên cạnh đó, VN chủ động thông báo sự việc một cách trung thực đối với cộng đồng quốc tế về hành vi vi phạm pháp luật quốc tế nghiêm trọng của TQ. Ngoài ra, biện pháp pháp lý là một nội dung đã và đang được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ cân nhắc, tính áp dụng phù hợp trong trường hợp cần thiết.

Nhấn mạnh mục tiêu kiên quyết đấu tranh kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền, buộc TQ phải rút giàn khoan sai trái ra khỏi vùng biển chủ quyền của VN nhưng vẫn duy trì quan hệ với TQ trên các lĩnh vực, đặc biệt là thương mại, đầu tư, không chống nhân dân TQ.

"Ta không có dùng lời lẽ kích động, hận thù. Vẫn tiếp tục coi trọng quan hệ hữu nghị với TQ trên các lĩnh vực bình thường, đấu tranh chủ quyền cứ đấu tranh, làm ăn cứ làm ăn, các hội nghị như ở Thượng Hải vừa qua Phó Chủ tịch nước của ta vẫn dự, các hoạt động quan hệ vẫn bình thường" - Thủ tướng nói.

Liên quan các vụ việc gây rối, kích động xảy ra ở một số địa phương trong biểu tình tự phát phản đối hành động xâm phạm chủ quyền của TQ, Thủ tướng nhấn mạnh đây là hành vi vi phạm pháp luật, phá hoại tài sản của DN, trong đó có DN nước ngoài, gây rối mất trật tự. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng đã nỗ lực và kiểm soát tình hình khi bạo động chớm xảy ra.

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương không để lặp lại, tái diễn sự việc, chỉ đạo triển khai các giải pháp khôi phục lai sản xuất.

Liên quan quan hệ Việt - Trung, Thủ tướng cho hay, TQ là nền kinh tế lớn, hàng đầu thế giới, là nước láng giềng của VN nên mối quan hệ kinh tế giữa VN-TQ là khách quan, tất yếu. Trong lúc thăng trầm, quan hệ kinh tế có ảnh hưởng nhưng tinh thần chung, VN luôn mong muốn đẩy mạnh quan hệ thương mại với TQ trên tinh thần đôi bên cùng có lợi.

Thủ tướng cho rằng, TQ không thể vì lợi ích của mình mà đóng cửa hoàn toàn thương mại với VN, nếu TQ đóng cửa thương mại với VN thì TQ cũng có thiệt hại, nhất là VN là thị trường nhập siêu lớn của TQ. Chưa kể TQ cũng là thành viên WTO như VN, phải tuân thủ các nguyên tắc, quy định kinh tế thương mại quốc tế.

Khẳng định giữ bình thường quan hệ thương mại với TQ vì lợi ích của đôi bên, Thủ tướng cho rằng, không vì vụ việc giàn khoan mà thấy bế tắc trong quan hệ thương mại hay các lĩnh vực khác.

Về lâu dài, Thủ tướng cũng nhấn mạnh tái cơ cấu lại nền kinh tế trong đó có thị trường xuất nhập khẩu đa dạng, đẩy mạnh thương mại với TQ và các nước theo hướng giảm dần nhập khẩu, cân đối xuất nhập, xuất siêu, tiến tới cân bằng xuất nhập với TQ.

Không ảnh hưởng lớn thương mại với TQ

Theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, tính đến nay TQ đã có đầu tư tại 55/63 địa phương của VN. Dù sự việc đáng tiếc xảy ra vừa qua có những tác động nhất định, nhưng Bộ dự báo sẽ không có tác động quá nhiều đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa VN và TQ.

Dự kiến kim ngạch cả năm có thể vẫn duy trì được mức như năm ngoái, xuất khẩu khoảng 12-13 tỷ USD, nhập khẩu 36-37 tỷ USD. Các mặt hàng chủ yếu liên quan đến thị trường TQ có thể vẫn duy trì dược như năm 2013, do hầu hết hợp đồng sản xuất và cung ứng giữa DN VN và TQ đã được xác lập.

Xuân Linh