- Họp báo Chính phủ về tình hình Biển Đông, tàu TQ sử dụng lưới cản tàu VN làm nhiệm vụ, luận điệu sai trái của Đại sứ TQ tại Mỹ bị bác bỏ... Đây là những thông tin nổi bật về Biển Đông 24h qua. 

Hiện tượng bất thường của tàu TQ

Ngày 29/5, Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) cho biết, ngoài vây ép, sẵn sàng đâm va, dùng vòi rồng tấn công tàu VN, TQ còn dùng tàu cá bám sát tàu kiểm ngư VN, thả lưới cản trở tàu VN làm nhiệm vụ.

{keywords}

Hai tàu TQ tự phun nước vào nhau

Ngoài ra còn có hiện tượng 2 tàu TQ (trong đó có tàu hải cảnh) chạy song song gần giàn khoan và tự phun nước vào nhau. Cục Kiểm ngư cho biết mục đích của việc 2 tàu TQ tự phun nước vào nhau vẫn còn đang trong quá trình xác định.

Đọc tin tại đây

VN không liên minh với ai để chống ai

Cuộc họp báo Chính phủ chiều 29/5 tập trung với nội dung diễn biến trên Biển Đông sau khi TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu vùng thềm lục địa của VN.

Theo Phó chủ nhiệm UB Biên giới quốc gia Trần Duy Hải, chính sách của VN là không liên minh liên kết với ai để chống ai. 

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, giao thương biên giới Việt - Trung vẫn bình thường, không có gì bất thường.

Đọc tin tại đây

Thủ tướng chỉ đạo 3 giải pháp bảo vệ chủ quyền

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 29/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên 3 mặt trận chính.

Cụ thể, trên thực địa kiên quyết duy trì lực lượng cảnh sát, kiểm ngư, tàu cá để bảo vệ vùng biển chủ quyền, đấu tranh ngoại giao với TQ kiên quyết nêu rõ việc làm sai trái vi phạm luật pháp quốc tế của TQ, yêu cầu dừng hoạt động và rút giàn khoan ra khỏi vùng thềm lục địa.

Bên cạnh đó, VN chủ động thông báo sự việc một cách trung thực đối với cộng đồng quốc tế về hành vi vi phạm pháp luật quốc tế nghiêm trọng của TQ.

Ngoài ra, biện pháp pháp lý là một nội dung đã và đang được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ cân nhắc, tính áp dụng phù hợp trong trường hợp cần thiết.

Đọc tin tại đây

Bước leo thang mới của TQ

Sáng 29/5, trao đổi bên lề phiên họp tổ, Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh QH Nguyễn Kim Khoa  nhận định, việc tàu TQ đâm chìm tàu cá của ngư dân ta có thể nói là hành động vô nhân đạo, có tính chất khủng bố.

Ông cho biết, TQ di chuyển vị trí đặt giàn khoan đến vị trí mới vẫn trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN là một bước leo thang mới, rất nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền của VN trên vùng biển mà hiện nay VN đang quản lý.

Đọc tin tại đây

Đại sứ VN bác bỏ luận điệu sai trái của Đại sứ TQ tại Mỹ

Sáng 29/5 (theo giờ Việt Nam), Đại sứ VN tại Mỹ, Nguyễn Quốc Cường đã có buổi trả lời phỏng vấn của Đài truyền hình CNN về các hành động gây hấn của TQ tại Biển Đông.

Bác bỏ phát biểu của Đại sứ TQ tại Mỹ Thôi Thiên Khải nói rằng TQ chỉ có một giàn khoan duy nhất trong khi Việt Nam có hơn 30 giàn khoan, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nêu rõ: TQ đang tìm cách tạo ra thực tế mới, thay đổi nguyên trạng, biến vùng không tranh chấp thành vùng có tranh chấp và điều này là không thể chấp nhận được.

Đọc tin tại đây

Hồng Nhì tổng hợp