- "Chúng tôi rất lo ngại về cách hành xử nguy hiểm và hăm dọa của các tàu TQ" - Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker phát biểu từ Hà Nội sáng 2/6.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker nói, hành động TQ đưa giàn khoan cùng các loại tàu vào vùng biển mà Washington coi là TQ có tranh chấp với VN là hành động khiêu khích, gây căng thẳng trong khu vực.

{keywords}
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker

Bà Penny Pritzker nói với báo giới khi đang ở thăm VN cùng một đoàn DN đông đảo của Mỹ hôm nay. "Chúng tôi rất lo ngại về cách hành xử nguy hiểm và hăm dọa của các tàu TQ".

Nhấn mạnh lợi ích quốc gia của Mỹ về duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, bà  khẳng định Mỹ ủng hộ giải quyết tranh chấp thông qua kênh ngoại giao và các biện pháp hòa bình, bao gồm các cơ chế luật pháp quốc tế, tôn trọng luật pháp quốc tế cũng như không cản trở thương mại, gồm tự do hàng hải ở Biển Đông. 

Trước câu hỏi liên quan tác động của những diễn biến căng thẳng ở Biển Đông, Bộ trưởng Thương mại Mỹ nói có thể có những tác động lên thái độ của các nhà đầu tư nhưng bà không nhìn thấy sự tác động đối với mối quan tâm của các DN Mỹ đối với thị trường VN cũng như ASEAN.

"Họ muốn có một sự hiện diện lớn hơn ở đây cũng như trong khu vực" - bà Penny Pritzker quả quyết.

Dẫn đầu một đoàn DN Mỹ đi cùng trong chuyến thăm VN lần này, Bộ trưởng Thương mại Mỹ khẳng định bà đã có các cuộc trao đổi với phía VN và hai bên "nhìn thấy những cơ hội" cho quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai bên.

Bà đưa ra con số tổng quát nhất như một minh chứng: kim ngạch hai nước đã tăng 15 lần trong 20 năm qua, từ 223 triệu USD năm 1994 lên 30 tỷ USD hiện nay.

Bộ trưởng Mỹ khẳng định nay là thời điểm tốt cho các DN Mỹ tiếp tục khai phá các cơ hội đầu tư tiềm năng ở VN, cam kết hiện diện lâu dài ở VN cũng như khu vực.

"Thẳng thắn mà nói, chuyến thăm này của chúng tôi là một bằng chứng thể hiện điều đó".

Trả lời câu hỏi của VietNamNet về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), bà Pritzker nhấn mạnh không có việc động lực đàm phán bị suy giảm trong 12 nước tham gia.

"Việc đàm phán đang ở giai đoạn cuối cùng và thường là căng thẳng nhất". Bà khẳng định lạc quan rằng, việc đàm phán đang có tiến triển tốt đẹp, vòng đàm phán tiếp theo sẽ được thực hiện trong tháng 7 tới.

VN hiện là đối tác then chốt của Mỹ trong ASEAN. Năm ngoái Mỹ xuất sang Việt Nam 5 tỷ USD, tăng 8% so với 2012, Việt Nam xuất sang Mỹ hơn 24 tỷ USD, tăng gần 22% trong cùng thời gian.

Hôm nay, bà Pritzker gặp gỡ và trao đổi với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng.

Linh Thư