- Chính phủ muốn bỏ quy định về thời hạn đăng ký giữ quốc tịch để không tạo áp lực đối với kiều bào.

Chiều nay (4/6), Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường giải trình trước QH: luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008 có điều khoản “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà chưa mất quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam trước ngày luật này có hiệu lực thì vẫn còn quốc tịch Việt Nam và trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày luật này có hiệu lực, phải đăng ký với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để giữ quốc tịch Việt Nam".

{keywords}

Bộ trưởng Hà Hùng Cường: Sửa luật để không còn chuyện "mất quốc tịch". Ảnh: XĐ

Nhưng sau gần 5 năm thực hiện, mới có trên 6.000 người làm thủ tục đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam, dự báo đến hạn thì số người đăng ký cũng rất thấp.

Theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, nguyên nhân là nhiều kiều bào đã có quốc tịch nước sở tại nên việc giữ quốc tịch VN có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.

Nhiều kiều bào sinh sống ở những vùng xa xôi hoặc ở nơi chưa có cơ quan đại diện của VN, nên không tiếp cận được thông tin, hoặc tại những địa bàn nhạy cảm, phức tạp, có nơi bị các thế lực cực đoan chống phá…, nên gặp khó khăn trong việc đăng ký giữ quốc tịch VN.

Thực tế này khiến đến thời hạn 1/7/2014 tới đây, những người không đăng ký giữ quốc tịch VN sẽ đương nhiên mất quốc tịch VN.

Do đó, Chính phủ đề nghị sửa một nội dung trong luật Quốc tịch hiện hành, tức khoản 2 điều 13 thành: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà chưa mất quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam trước ngày 1/7/2009 thì vẫn còn quốc tịch Việt Nam và phải đăng ký với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để giữ quốc tịch Việt Nam.

Việc bỏ quy định về thời hạn đăng ký giữ quốc tịch, theo Chính phủ, là để không tạo áp lực về thời gian đối với người VN định cư ở nước ngoài trong việc đăng ký giữ quốc tịch VN.

Luật Quốc tịch cũng sửa những điều khoản liên quan để không còn chuyện "bị mất quốc tịch Việt Nam" nữa.

Cơ quan thẩm tra là UB Pháp luật QH, sau khi cân nhắc nhiều mặt, đề nghị sửa là: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà chưa mất quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam trước ngày 1/7/2009 thì vẫn còn quốc tịch Việt Nam.

Người VN định cư ở nước ngoài chưa mất quốc tịch VN mà không có giấy tờ chứng minh quốc tịch VN còn giá trị sử dụng theo quy định tại điều 11 của luật này thì đăng ký với cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài để được cấp giấy tờ chứng minh quốc tịch VN theo quy định của Chính phủ".

Sau khi các ĐBQH thảo luận tại tổ và hội trường, việc sửa đổi này dự kiến được biểu quyết thông qua tại phiên bế mạc ngày 24/6 để có hiệu lực thi hành trước thời hạn 1/7/2014.

Chung Hoàng