Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm 5/6 tiết lộ, TQ đã triển khai thêm nhiều tàu có thể được dùng để khai phá hai bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của VN.

Báo Người lao động dẫn theo Philstar, AP lời ông Aquino trong cuộc họp báo ngày 5/6 cho biết những chiếc tàu TQ giống như loại từng được dùng để vận chuyển cát và sỏi tại bãi Gạc Ma đã được phát hiện xung quanh hai bãi đá ngầm khác là Gavin và Cuateron thuộc quần đảo Trường Sa.

Ông Aquino phát biểu trước các phóng viên: “Chúng tôi một lần nữa lấy làm phiền hà vì động thái gia tăng căng thẳng của TQ trong vùng biển này”.

{keywords}

Tàu TQ từng vận chuyển sỏi và cát trên bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh: DFA

TQ âm mưu triển khai tàu hộ vệ tới Hoàng Sa

Theo Dân trí, tờ Nhật báo tin tức Jiucheng bằng tiếng Trung tại Lô Châu đưa tin, TQ đang có kế hoạch triển khai tàu hộ vệ Type 056 mới nhất của hải quân nước này, Lô Châu, tới quần đảo Hoàng Sa của VN.

{keywords}

Một tàu hộ vệ Type 056 của hải quân TQ

Hải quân TQ hiện có 13 tàu chiến hạng nhẹ Type 056, Nhật báo tin tức Jiucheng mới đây cho biết, nói thêm rằng Lô Châu có các khả năng tương đương với một tàu tác chiến ven biển của Mỹ.

Lô Châu được thiết kế để hoạt động trong các vùng nước nông và TQ có kế hoạch chế tạo tổng cộng 20 tàu Type 05.

Lô Châu được trang bị 2 tên lửa hành trình chống hạm YJ-83, một hệ thống tê lửa tầm ngắn FL-3000N, pháo nòng 76mm và 2 ngư lôi ba ống phục vụ các hoạt động tác chiến chống ngầm.

Hải quân TQ đã tuyết định đặt tên cho con tàu mới là Lô Châu theo đề xuất hồi năm ngoái của chính quyền thành phố Lô Châu tại tỉnh Tứ Xuyên, tây nam TQ. Đây là tàu chiến đầu tiên được đặt theo tên thành phố và giới chức địa phương đã được mời lên tham quan tàu hồi tháng 4 năm nay.

Kế hoạch trên của TQ được tiết lộ trong bối cảnh của Bắc Kinh tiếp tục hung hăng điều các tàu tới Biển Đông sau khi hạ đặt một giàn khoan dầu trái phép trong lãnh hải VN gần quần đảo Hoàng Sa hồi đầu tháng 5.

Các tàu TQ liên tục đâm va dữ dội, phun vòi trồng vào các tàu của VN đang làm nhiệm vụ chấp pháp trên biển. Một tàu cá của VN còn bị tàu TQ đâm chìm gần nơi Bắc Kinh hạ đặt trái phép giàn khoan.

Hồng Nhì tổng hợp