- 12 kiểm ngư viên và 24 tàu thực thi pháp luật của VN đã bị hư hỏng trước sự tấn công của hàng chục các loại tàu TQ, thậm chí có lúc hơn cả trăm tàu.

Nếu như TQ sử dụng ngày càng nhiều loại lực lượng với số lượng lớn để bảo vệ giàn khoan 981, trong đó có cả tàu chiến hơn 1 tháng qua thì VN vẫn chỉ duy trì hai lực lượng chấp pháp là cảnh sát biển và kiểm ngư. Hai lực lượng này có mặt trên vùng biển tiến hành thực thi pháp luật, ngăn chặn hành động xâm phạm trái phép của TQ trong vùng biển của VN. Song họ đã bị tấn công thô bạo.

Theo ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư, đến nay 19 trong tổng số hơn 20 tàu kiểm ngư đang có mặt thực thi nhiệm vụ đã bị các tàu của TQ chủ động đâm va, phun nước áp lực cao gây hư hỏng (gãy be chắn sóng, lan can, méo cabin, vỡ kính cabin, hỏng các thiết bị hàng hải...). 12 kiểm ngư viên đã bị thương.

{keywords}
Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Hà Lê

Thời gian này đang là đợt cao điểm vụ cá Nam trên biển - mùa đánh bắt chính trong năm của bà con ngư dân VN. Nhưng chỉ tính từ ngày 7/5 đến nay, trong quá trình sản xuất bình thường trên ngư trường truyền thống tại quần đảo Hoàng Sa của VN, đã có 12 tàu cá của VN bị các lực lượng chấp pháp và tàu cá của TQ cản trở, uy hiếp, phá hoại tài sản, đối xử thô bạo với ngư dân.

Đặc biệt nghiêm trọng là vụ việc xảy ra ngày 26/5. Khi tàu cá mang số hiệu ĐNa-90152-TS có 10 ngư dân đang khai thác hải sản cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 17 hải lý thì bị tàu cá của TQ mang số hiệu 11209 đâm chìm.

"Hành động của tàu cá TQ rất manh động, thể hiện rõ mục đích là đâm chìm tàu cá VN (tàu cá 11209 của TQ đã bám đuổi, đâm, đẩy tàu cá VN đến khi lật úp). Ngoài ra, các tàu TQ còn có hành động ngăn cản các tàu của VN tham gia cứu hộ, cứu nạn 10 ngư dân của tàu ĐNa-90152-TS" - ông Lê nhắc lại vụ việc.

137 tàu các loại bảo vệ giàn khoan

Trong khi đó, theo ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển VN cho hay, dù từ ngày 27/5 đến 1/6, TQ có hai lần dịch chuyển giàn khoan nhưng đến nay vị trí giàn khoan cơ bản ổn định và vẫn nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN.

{keywords}
Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển VN Ngô Ngọc Thu

TQ đã tiến hành duy trì một lực lượng lớn hàng ngày từ 30-137 tàu để bảo vệ khu vực giàn khoan, trong đó có 6 dạng tàu chiến như: khu trục tên lửa, hộ vệ tên lửa, tên lửa tấn công nhanh, tuần tiễu săn ngầm, quét mìn, vận tải đổ bộ. Ngoài ra còn có từ 33-42 tàu gồm: hải cảnh, hải tuần, hải giám, ngư chính; từ 9-11 tàu kéo và dịch vụ; từ 20-22 tàu vận tải; từ 1-3 tàu dầu và từ 15-60 tàu cá. Ngày cao điểm TQ sử dụng 137 tàu các loại để bảo vệ giàn khoan.

Lực lượng tàu bảo vệ, phục vụ được duy trì ở mức cao (dao động từ 70-80 chiếc) song lượng tàu cá TQ tăng từ 15 lên 60 chiếc. Ngày 27/5, để bảo vệ giàn khoan di chuyển có 9 tàu chiến hoạt động. TQ thường xuyên sử dụng máy bay tuần thám, trực thăng, máy bay cánh bằng, dạng cảnh báo sớm, máy bay trinh sát dạng TU-154 bay nhiều vòng trên các tàu VN ở độ cao từ 100-1000m.

Ông Thu cho biết, lực lượng bảo vệ TQ chia làm 3 vòng để bảo vệ giàn khoan và  luôn bố trí từ 9-12 tàu bám sát các tàu VN, sẵn sàng ngăn cản, đâm va ở khoảng cách từ 10-12 hải lý so với giàn khoan.

"Các tàu bảo vệ TQ vẫn chặn đầu, khóa đuôi, ép mạn sẵn sàng đâm va khi các tàu của VN vào gần tuyên truyền, ngăn chặn việc xâm phạm trái phép của giàn khoan, chủ động đâm thẳng, dùng súng bắn nước công suất lớn nhằm làm hư hỏng trang bị, tàu thuyền của VN; dùng hệ thống âm thanh âm tần, đèn pha công suất lớn nhằm làm ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe của lực lượng trên tàu VN" - ông Thu cho hay.

Từ ngày 3/5 đến nay, các tàu TQ đâm va, phun nước gây thương tích cho 12 kiểm ngư viên và làm hư hỏng 24 tàu thực thi pháp luật của VN.

"Mặc dù tàu bảo vệ TQ sử dụng các phương tiện tấn công các tàu thực thi pháp luật VN, gây hư hỏng phương tiện, làm thương kiểm ngư viên, nhưng các lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư vẫn kiên trì kiềm chế vì chủ trương của Nhà nước VN là muốn giải quyết vi phạm của TQ trên biển bằng biện pháp hòa bình" - ông Ngô Ngọc Thu trả lời báo chí trước ý kiến cho rằng hai lực lượng chấp pháp của VN 'yếu thế' so với các tàu của TQ.

Linh Thư - Ảnh: Lê Anh Dũng