Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hồng Lỗi trong cuộc họp báo ngày 5/6 đã vu cáo trắng trợn rằng VN là bên tấn công và đưa ra con số 1.200 để nói về số lần tàu VN đâm vào các tàu công vụ của TQ.

XEM CLIP:

Trước sự vu cáo đó, ngay lập tức, một phóng viên nước ngoài đã chất vấn lại những thông tin sai lệch của ông Hồng Lỗi và hỏi rằng: Đài truyền hình VN đã công bố 1 đoạn video cho thấy tàu TQ đã truy đuổi và đâm vào 2 tàu của phía VN, trong đó có 1 tàu đã bị chìm. Điều này có phải đã chứng minh TQ mới là bên có hành vi tấn công ở Biển Đông hay không? TQ có bình luận gì về điều này?

Đuối lý trước câu hỏi thẳng thắn này, người phát ngôn TQ đã không thể đưa ra được bằng chứng gì cho những lời lẽ vu cáo VN mà chỉ loanh quanh với cái lý luận cũ chẳng được ai công nhận.

"Để trả lời xác đáng hơn câu hỏi, tôi có thể nói tại vùng biển liên quan, tàu thuyền của TQ chỉ là bên phòng ngự, còn tàu thuyền phía VN là bên tấn công, vậy thì bên nào đã chủ động gây ra va đâm ở hiện trường? Bên nào gây ra căng thẳng ở hiện trường? Điều này hoàn toàn đã rõ", luận điệu của ông Hồng Lỗi.

Tuy nhiên những hình ảnh chân thực đã bác bỏ hoàn toàn vu cáo của TQ. Đó là hình ảnh 1 chiếc tàu TQ hung hăng truy đuổi và đâm chìm tàu cá của VN ngay trong vùng biển thuộc chủ quyền của VN đã bị cả thế giới lên án.

Đồng thời, những hình ảnh đó cũng là bằng chứng rõ nét nhất về sự vu cáo trắng trợn của phía TQ đối với VN.

H.Nhì - theo VTV - Nguồn clip: VTV