Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Nguyễn Văn Pha lưu ý hội nghị tiếp xúc cử tri của các ứng viên ĐBQH từ 3-18/5 cần càng đông cử tri càng tốt, tránh cử tri đại diện, hay gọi là đại cử tri.

Trước băn khoăn về khả năng có tình trạng “đệm lót”, “quân xanh, quân đỏ” trong phân bổ đại biểu về các tổ bầu cử, ông Nguyễn Văn Pha khẳng định tất cả ứng cử viên vào danh sách chính thức đều đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện.

Theo ông, cơ quan quyền lực cao nhất có tính đại diện với các cơ cấu, thành phần nhất định, do đó có những người được giới thiệu cho những cơ cấu định hướng trước. “Tôi khẳng định, dù ai trúng cử thì cũng đủ điều kiện là đại biểu đại diện cho nhân dân”, ông Nguyễn Văn Pha nói tại cuộc tọa đàm về bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp với chủ đề “Bầu cử - Ngày hội toàn dân” do Cổng TTĐT Chính phủ phối hợp với Đài THVN tại Đà Nẵng tổ chức ngày 24/4.

Bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp diễn ra cùng một ngày nên càng phải lựa chọn thận trọng. Ảnh: Lê Anh Dũng
"Ai trúng cũng đủ điều kiện"

Chất lượng của ứng cử viên là vấn đề được nhiều người quan tâm, tham gia đặt câu hỏi tại buổi toạ đàm, với mong muốn cử tri có thể lựa chọn người đại diện cho mình một cách phù hợp nhất. Ví dụ, một nông dân tại một xã nào đó thì chỉ biết rõ về ứng cử viên cấp xã còn một ứng cử viên do Trung ương giới thiệu về, họ không nắm rõ nên làm sao có thể bỏ phiếu chính xác.

Ông Nguyễn Văn Pha nhất trí, ứng viên cấp xã sống gần gũi với người dân trong xã hơn nên việc bầu chọn đảm bảo chính xác. Còn ứng viên cấp huyện, tỉnh, ứng viên đại biểu Quốc hội không có điều kiện sống ở gần người dân trong xã. Nhưng luật pháp quy định, việc hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử có sự phối hợp hết sức chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức. Những cơ quan này chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước nhân dân trong việc lựa chọn người ứng cử.

“Xin cử tri hãy yên tâm về sự lựa chọn, giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, tổ chức”, ông Nguyễn Văn Pha nói.

Theo thống kê sơ bộ, sau hiệp thương vòng ba, cả nước có 832 người ứng cử ĐBQH trong danh sách bầu cử chính thức, số dư 1,66 lần (thấp hơn khóa XII - 1,76 lần).

Trong 832 ứng cử viên, có 182 ở trung ương và 650 ở địa phương.

Có 15 người tự ứng cử (chiếm 1,8%) lọt vào danh sách bầu cử chính thức, thấp hơn so với khóa trước (30 người).

Bên cạnh đó, trong quá trình tuyên truyền trước bầu cử, cử tri đều được nghe rất kỹ về tiểu sử, quá trình công tác, cống hiến của ứng viên. Đó là điều kiện cơ bản để cử tri xem xét, bầu chọn người nào đó vào cơ quan quyền lực của nhà nước.

Từ ngày 3-18/5, các hội nghị tiếp xúc cử tri sẽ được tổ chức để người ứng cử vận động bầu cử. Ông Nguyễn Văn Pha cho rằng, hội nghị cần càng đông cử tri càng tốt, tránh cử tri đại diện, hay gọi là đại cử tri. Việc sắp xếp cho người ứng cử trình bày chương trình hành động phải bình đẳng, theo thứ tự ABC, mỗi người có thời lượng như nhau. Báo đài đăng tải chương trình hành động của mỗi ứng cử viên cũng phải giống nhau về thời lượng.

"Hoàn thành sớm" không phải là thành tích

Cử tri cũng băn khoăn về tình trạng có điểm bỏ phiếu chạy theo thành tích, hoàn thành sớm việc bỏ phiếu như trong những lần bầu cử trước. Theo ông Trần Phùng, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Thừa Thiên - Huế, thành tích bầu cử không phụ thuộc vào hoàn thành sớm mà phải diễn ra đúng luật, an toàn, có đông đảo cử tri trực tiếp đi bầu để lựa chọn người xứng đáng nhất.

Đặc biệt, lần này, bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp diễn ra trong cùng một ngày nên việc lựa chọn càng phải hết sức thận trọng. 

Chia sẻ kinh nghiệm chuẩn bị bầu cử, ông Trần Phùng cho rằng cần phát huy dân chủ, đảm bảo sự tham gia rộng rãi của toàn bộ nhân dân, cử tri.

Có được vận động bầu cử trên Internet?

Ông Nguyễn Văn Pha: Theo quy định của pháp luật, ứng viên được vận động bầu cử bằng 3 hình thức: thông qua tiếp xúc cử tri nơi công tác, nơi cư trú; hội nghị cử tri do MTTQ phối hợp với UBND cùng cấp  tổ chức; và phương tiện thông tin đại chúng. Nếu Internet được coi là phương tiện thông tin đại chúng thì đây cũng là kênh được dùng.

Mặc dù Internet hiện khá phổ biến nhưng không nhiều người đọc chương trình hành động của ứng viên trên Internet so với số người dự hội nghị tiếp xúc cử tri. Vì vậy, tận dụng tối đa các hội nghị cử tri do MTTQ tổ chức là tốt hơn.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ