- Nhắc lại chuyện VN dạy ngoại ngữ không giống ai trên thế giới, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nêu trước QH thực tế thầy cô giáo trường phổ thông chưa đạt chuẩn, nói không được, trò học ở trung tâm về nói chuẩn lại chê.

Một trong những ĐB đầu tiên chất vấn Bộ trưởng GD-ĐT sáng nay, ĐB Phạm Thị Hải (Đồng Nai) hỏi: 1 trong những mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực VN là hướng tới đào tạo đội ngũ có tay nghề cao, kỹ năng mềm giỏi để có thể tham gia vào các thị trường lao động trong nước và khu vực, trong đó kỹ năng giao tiếp là 1 trong các tiêu chuẩn cần thiết.

XEM CLIP:

Một thực tế là trình độ sinh viên VN hiện còn nhiều hạn chế. Vừa qua Thủ tướng cũng đã ban hành nghị quyết xây dựng đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân 2008 - 2020. Tuy nhiên, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ lại quyết định chuyển ngoại ngữ thành môn thi tự chọn. Dư luận cử tri cho rằng, điều này đi ngược với xu thế phát triển và hội nhập thế giới, đồng thời lãng phí nguồn kinh phí hàng ngàn tỷ đồng cho đề án dạy và học ngoại ngữ nêu trên, Bộ trưởng giải thích rõ?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay:

Chủ trương nhất quán là việc dạy, học ngoại ngữ là phải nâng cao khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh cho nhân lực của chúng ta.

Trong quá trinh xây dựng đề án đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, chúng tôi đã tổ chức các đợt khảo sát tất cả các thứ và toàn bộ các môn học, bậc học, gồm tiếng Anh và ngoại ngữ thì thấy rằng: Các dạy, cách học, cách thi ngoại ngữ hiện nay của chúng ta không giống ai trên thế giới cả. Ta học chủ yếu là ngữ pháp nên học hết phổ thông vẫn không nói được, người ta nói mình cũng không hiểu nên phải thay đổi cách dạy cách học. Trong khi chưa thay đổi được thì không khuyến khích theo cách dạy và học cũ.

Đội ngũ thầy cô giáo của chúng ta dạy trong trường phổ thông hiện nay về ngoại ngữ là chưa đạt chuẩn, nói không được. Nhiều cháu ở Hà Nội hoặc các thành phố lớn mà đi học ngoại ngữ ở các trung tâm, học rất giỏi, phát âm chuẩn về thì cô lại chê. Đây là một thực tế. Cho nên nhất định chấm dứt tình trạng nhận được bằng, nhận được chứng chỉ tốt nghiệp nhưng không thể sử dụng ngoại ngữ vào công việc thực tiễn được. Do vậy, chúng tôi đã cân nhắc và đi đến quyết định là cần cân chỉnh và thay đổi cách dạy, học môn ngoại ngữ cho đúng hướng rồi mới tăng tốc chứ không tăng tố theo hướng cũ.

Trước đây ta nói thi ngoại ngữ là bắt buộc nhưng không bắt buộc hoàn toàn, chỗ nào chưa có điều kiện thì cho thay thế. Tinh thần cho môn này sẽ có sự điều chỉnh, hiện nay đang tập trung vào khâu đào tạo lại đội ngũ giáo viên giảng dạy ngoại ngữ cho các nhà trường làm cho thật tốt rồi mới có chương trình, bộ SGK mới, cách dạy mới, cách học mới đầy đủ, ta phải đẩy mạnh theo cách đó thì sau đó mới tổ chức thi bắt buộc môn này đảm bảo đúng định hướng.

C.Quyên - M.Thăng - D.Tiến - H.Anh - H.Nhì - M.Thư - Nguồn clip: VTV