- Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh trả lời chất vấn của ĐBQH về vụ sai phạm đất đai ở Đà Nẵng.

7 ĐB đầu tiên chất vấn Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh sáng nay đưa ra nhiều vấn đề nóng.

ĐB Nguyễn Văn Rinh (Hải Dương) hỏi trong khi cử tri thấy tham nhũng vẫn nhiều, chưa được chặn đứng, thì giải pháp kê khai tài sản cán bộ mà TTCP đề ra đã có tác dụng thiết thực chưa.

Ông Rinh tiếp tục: TTCP kết luận về sai phạm trong quản lý đất ở Đà Nẵng, gây thất thoát hơn 3.400 tỷ đồng, nhưng UBND Đà Nẵng công khai phủ nhận làm dư luận phân tâm, vậy sau đó TTCP thay đổi kết luận không, thực hiện kết luận như thế nào?

XEM CLIP:

Trả lời ĐB Hải Dương, Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh cho biết: Việc kê khai tài sản thu nhập bắt đầu thực hiện hàng năm từ 2008 sau khi có luật PCTN. Sau khi sửa luật năm 2012, CP đã ra nghị định 78 và TTCP ra thông tư hướng dẫn kê khai, việc này đã tiến bộ hơn.

"Kê khai của năm 2012 có hơn 642 nghìn người, đến năm 2013 đã có hơn 919 nghìn người. Đã xác minh làm rõ 3000 người có dấu hiệu kê khai không trung thực, xử lý 88 cán bộ bằng nhiều hình thức do thiếu trung thực, chậm hoặc vi phạm quy định về kê khai tài sản", ông Tranh nói.

Theo Tổng TTCP: Tác dụng của việc kê khai là công khai tài sản thu nhập của những người thuộc diện phải kê khai; các cơ quan thẩm quyền nắm được tài sản cán bộ công chức của mình quản lý để kiểm soát, theo dõi; là căn cứ xem xét kê khai đúng hay không, nếu tăng thêm thì phải giải trình.

Với câu hỏi về Đà Nẵng, ông Huỳnh Phong Tranh trình bày: Việc thanh tra trách nhiệm tại UBND Đà Nẵng về quản lý sử dụng đất đai đã được chuẩn bị, nắm tình hình từ trước năm 2010. Năm 2011, Tổng Thanh tra Trần Văn Truyền đã chủ trương thực hiện việc thanh tra này, tổ chức vào cuối năm dưới hình thức thanh tra liên ngành gồm TTCP và Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng TƯ lúc đó.

{keywords}
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh

Việc thanh tra làm đúng pháp luật, sau thanh tra đã dự thảo kết luận, làm việc với Đà Nẵng nhiều lần, có Bộ TNMT, Tài chính, KHĐT tham gia dự thảo. Sau khi ban hành kết luận, Thủ tướng đã đồng ý và đề nghị Đà Nẵng thực hiện. Khi kết luận thanh tra được công bố tại đơn vị và trên trang web của TTCP, đã có ý kiến khác nhau, đặc biệt là Đà Nẵng không đồng tình, ông Tranh cho biết.

Để khách quan, Thủ tướng đã giao các Bộ Tư pháp, TNMT và Tài chính kiểm tra tính hợp pháp của kết luận này, sau đó hoàn toàn khẳng định kết luận có cơ sở, làm rõ dấu hiệu cố ý làm trái trong chuyển nhượng đất đai ở Đà Nẵng, đủ căn cứ, trên cơ sở các quy định của nhà nước. Sau kết luận, Bộ Chính trị cũng chỉ đạo kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với cá nhân một số lãnh đạo Đà Nẵng lúc đó và có kết luận.

"Đến hôm nay, Đà Nẵng đã thực hiện kết luận thanh tra. Họ vừa báo cáo đang thực hiện 7 vấn đề, trong đó có kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các lãnh đạo thời kỳ 2003-2011, thực hiện các nội dung TTCP đã kết luận. Đà Nẵng cũng cam kết thực hiện nghiêm túc ý kiến của Thanh tra để kết luận thanh tra có hiệu lực, hiệu quả tốt hơn".

C.Hoàng - M.Thăng - H.Phúc - H.Nhì - Nguồn clip: VTV