Nhật Bản hôm nay đã triệu tập Đại sứ TQ để chỉ trích về việc các máy bay chiến đấu TQ “lượn sát” 2 máy bay quân sự Nhật ở Hoa Đông.

Trong vụ việc mới nhất tại khu vực tranh chấp trên biển giữa hai nước, Tokyo nói rằng, 2 chiếc SU-27 của TQ chỉ bay cách máy bay Nhật 30m tại khu vực chồng lấn vùng nhận diện phòng không của cả hai bên.

{keywords}
Nhật tố cáo máy bay TQ lượn sát máy bay Nhật ở gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Getty Images

"Đây là hành động cực kỳ nguy hiểm, vô cùng đáng tiếc và không thể chấp nhận được”, Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga nói về vụ việc xảy ra hôm qua.

Lần thứ hai trong vòng chưa đầy 3 tuần lễ, Tokyo đã cáo buộc Bắc Kinh có những hành động nguy hiểm trên vùng trời gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Quần đảo này hiện nằm dưới sự kiểm soát của Nhật nhưng TQ cũng tuyên bố chủ quyền.

"Sự việc xảy ra tương tự như trong tháng trước”, ông Suga nói. “Chính phủ Nhật sẽ tiếp tục thúc giục TQ ngăn chặn sự việc kiểu này và tự kiềm chế. Nhật sẽ tiếp tục tìm kiếm sự hợp tác từ các nước liên quan”, ông nhấn mạnh. 

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, Akitaka Saiki, đã triệu tập Đại sứ TQ tại Nhật Cheng Yonghua tới Bộ Ngoại giao Nhật - nơi ông Saiki yêu cầu Bắc Kinh thiết lập hệ thống thông tin liên lạc hàng hải với Tokyo.

Sự việc hôm qua xảy ra giữa lúc Nhật và Australia tổ chức vòng hội đàm lần thứ 5 giữa Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước tại Tokyo. Cuộc gặp là một phần trong xu thế các liên minh chính trị, quân sự đang ngày càng được củng cố tại châu Á - Thái Bình Dương khi khu vực báo động trước những hành xử gây hấn của TQ trong yêu sách chủ quyền lãnh thổ.

Nhật và Australia đã đạt được một thỏa thuận về khung pháp lý cho phép họ cùng tiến hành nghiên cứu và trao đổi thiết bị quốc phòng. Trong lúc này, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang tìm cách nới lỏng hạn chế với ngành công nghiệp vũ khí, cho phép Nhật bán vũ khí công nghệ cao ra nước ngoài còn Canberra thì trong quá trình mua sắm tàu ngầm.

Tranh chấp Trung, Nhật tại Hoa Đông trở nên gay gắt hơn kể từ khi Tokyo tiến hành quốc hữu hóa một số đảo trong nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư. Kể từ đó, máy bay, tàu chiến hai nước liên tục chạm trán tại Hoa Đông gần vùng tranh chấp.

Ít nhà quan sát tin rằng, tranh chấp về quần đảo không có người ở có thể dẫn tới xung đột quân sự giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á. Tuy nhiên, nhiều người lại cảnh báo với mật độ quân sự hiện diện lớn trong khu vực, sự cố rất dễ xảy ra. Bất kỳ sự cố nào cũng có thể nhanh chóng lan thành đối đầu do nhiều áp lực và gây ra các tác động to lớn về mặt địa chính trị.

Thái An (theo CNA)