- Góp ý dự thảo luật Tổ chức QH sửa đổi, ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) nhấn mạnh chất lượng ĐB: Hiệu quả hoạt động của QH chính là ở từng ĐB, muốn tìm được người giỏi, có tâm, tầm, đóng góp nhiều cho đất nước, cho QH thì phải chọn được người xứng đáng.

>> Ủng hộ tăng đại biểu QH chuyên trách lên 35%

Theo ông Nghĩa, dự thảo nêu 5 tiêu chuẩn ĐBQH là cơ bản đầy đủ cụ thể nhưng "suy đi nghĩ lại vẫn còn thiếu", thậm chí việc thiếu này là rất quan trọng riêng có của ĐBQH, đó là tư duy phản biện.

"Thực tế cho thấy khá nhiều cán bộ, công chức hiện nay hình như thiếu tư duy phản biện, dễ chấp nhận những kết luận, nhận định vuông vức, tròn trịa, êm thuận mà cấp trên đưa ra. Dù trong thực tế cuộc sống còn đầy những gai góc, gập ghềnh...", ông Nghĩa nói.

{keywords}
ĐB Huỳnh Nghĩa. Ảnh: Minh Thăng

Trong đó, cần đổi mới căn bản việc đề cử và tự ứng cử để tìm người hiền tài ra gánh vác việc nước: Phải sửa đổi cơ chế quá nặng về cơ cấu, theo hướng giảm cán bộ chủ chốt cơ quan chính quyền tham gia QH, nhằm tạo điều kiện để các lãnh đạo yên tâm chỉ đạo điều hành hoạt động của ngành, địa phương, không ngại vất vả, dự họp QH hàng tháng trời, không để ghế trống trong hội trường.

Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Đỗ Mạnh Hùng (ĐB Thái Nguyên) đề xuất: Cần đổi mới quan điểm, quy trình về lựa chọn, giới thiệu, để làm sao ĐBQH thật sự là những người có tài năng, tâm huyết, xứng đáng là đại diện của nhân dân.

Để hoạt động của QH hiệu quả hơn, các ĐB cũng muốn tăng số lượng ĐB chuyên trách. ĐB Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa - Vũng Tàu) thấy tỷ lệ chuyên trách ít nhất 35% là ít, đề nghị nâng lên ít nhất là 45%.

Phó đoàn ĐBQH Hải Phòng Trần Ngọc Vinh kiến nghị tỷ lệ 40-45%, đồng thời có cơ chế, chính sách hợp lý về tổ chức bộ máy, kinh phí hoạt động, chế độ đãi ngộ với các ĐB này.

ĐB Huỳnh Nghĩa thậm chí muốn con số là 50%: Lúc đó sẽ có khoảng 250 ĐB chuyên trách, chỉ cần họ mỗi năm giám sát đến cùng một vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài thì cả nước có đến 250 vụ oan sai được giải quyết, chắc rằng cảnh "con ong, cái kiến kêu gì được oan" mà Nguyễn Du than thở sẽ vắng hẳn trong đời sống hiện nay.

Còn theo ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM), bao nhiêu phần trăm không quan trọng mà vấn đề là ĐB chuyên trách có nhiệm vụ, quyền hạn gì.

ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) thì phản ánh có ý kiến tăng ĐB chuyên trách là tăng kinh phí và phình bộ máy. Nhưng ông Cảnh nói: Tăng ĐB chuyên trách để có những đạo luật tốt là sự cải cách hiệu quả và tiết kiệm.

Cũng để nâng cao hiệu quả hoạt động của ĐBQH, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đề xuất "lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ cũng phải chịu sự điều trần của QH, phải trả lời chất vấn của ĐB như các bộ trưởng".

"Thực tế có nhiều quyết định của QH mà thực hiện là địa phương chứ không phải các bộ, sẽ vô lý nếu chỉ các bộ trưởng phải lo trả lời chất vấn trước QH", ông Cương nói.

Chung Hoàng