- 9h35 sáng nay (17/6), lực lượng kiểm ngư phát hiện 1 máy bay trực thăng của TQ hạ xuống giàn khoan Hải Dương 981.

Thông tin được Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) cho biết chiều nay.

Cũng theo Cục Kiểm ngư, trong ngày, TQ vẫn duy trì khoảng 136 tàu quanh khu vực giàn khoan trái phép. Trong đó có 37-39 tàu hải cảnh, 12-14 tàu vận tải, 18-20 tàu kéo, 50-58 tàu cá, 5 tàu quân sự.

{keywords}

Tàu hải cảnh TQ chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu Cảnh sát biển VN.  

Ảnh: Cảnh sát biển VN

Tại hiện trường, tàu cá vỏ sắt của TQ được sự hỗ trợ của tàu hải cảnh số hiệu 46102 dàn hàng ngang, ngăn chặn tàu cá của ta ở phạm vi cách giàn khoan khoảng 30 hải lý.

Tàu kiểm ngư vẫn kiên trì bám trụ tại hiện trường và tổ chức tiếp cận giàn khoan để tuyên truyền, đấu tranh và thực thi pháp luật cách giàn khoan từ 9-10 hải lý, đồng thời cũng để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phản đối và yêu cầu TQ rút giàn khoan cùng các tàu của TQ ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của VN.

Trước hoạt động của tàu kiểm ngư VN, tàu hải cảnh, hải giám và tàu kéo của TQ đã tiếp cận tàu kiểm ngư nhằm vây ép, chặn hướng các tàu kiểm ngư (khoảng cách gần nhất 30-50m) và tăng tốc độ sẵn sàng đâm va vào tàu của ta.

Các tàu cá của VN vẫn tổ chức thành nhóm, bám sát ngư trường vừa đắt bắt thủy sản, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 30-35 hải lý.

Bảo Hân