Quân đội Philippines và Mỹ sẽ tổ chức các cuộc tập trận hải quân trong tháng này ở gần bãi cạn tranh chấp Scarborough thuộc Biển Đông.

5 tàu chiến bao gồm một tàu khu trục mang tên lửa dẫn dường Mỹ, khoảng 1.000 binh lính sẽ tham gia cuộc tập trận kéo dài một tuần lễ mang tên CARAT bao gồm cả diễn tập bắn đạn thật ngoài khơi tỉnh Zambales.

{keywords}

Thủy quân lục chiến Mỹ, Philippines tập trận đổ bộ đảo. Ảnh: Reuters


 Sự kiện diễn ra ở khu vực cách bãi cạn Scarborough khoảng 80 hải lý. Bãi cạn này vẫn đang có sự hiện diện của 2-3 tàu phòng vệ bờ biển TQ. Đây là bãi cạn TQ giành từ Philippines năm 2012.

Tháng 1/2013, Philippines đã đệ đơn ra tòa án quốc tế kiện yêu sách “thái quá” của TQ ở Biển Đông với hy vọng tòa ra phán quyết buộc TQ rút các tàu ra khỏi Scarborough.

Người phát ngôn của Hải quân Philippines Rommel Rodriguez cho hay, cuộc tập trận nhằm tăng cường các khả năng của cả hai bên trong những hoạt động đổ bộ, đặc nhiệm, tác chiến trên biển, chia sẻ thông tin… Ông khẳng định đây là một sự kiện thường niên. "Sẽ có các mục tiêu trên biển”, ông đề cập tới diễn tập bắn đạn thật. "Toàn bộ tàu sẽ ngắm vào mục tiêu sau đó nổ súng”.

USS Halsey - tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ sẽ đến căn cứ ở vịnh Subic ngày 26/6 để tham gia tập trận cùng với các tàu USNS Safeguard và USS Ashland. Manila thì điều động tàu BRP Ramon Alcaraz - tàu tuần duyên cũ mua từ Mỹ và BRP Emilio Jacinto - tàu cũ của hải quân hoàng gia Anh tham gia tập trận cùng các trực thăng do Ba Lan chế tạo.

Thúc đẩy nhanh vụ kiện

Philippines hôm nay cho hay, họ sẽ yêu cầu tòa án LHQ xúc tiến giải quyết vụ kiện yêu sách chủ quyền thái quá của TQ ở Biển Đông. Yêu cầu chính thức sẽ được đệ trình nhằm tìm kiếm giải pháp cho vụ kiện trong năm nay hoặc đầu năm tới.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose, Manila đang tham vấn đội ngũ pháp lý để đệ trình yêu cầu lên tòa án đẩy nhanh giải quyết vụ việc.

Trước đó, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario khẳng định, một phán quyết sớm là điều cần thiết vì “tình hình trở nên tồi tệ hơn từng ngày ở Biển Đông. Cơ chế duy nhất để thoát khỏi điều đó là phân xử của trọng tài”, ông del Rosario nói.

TQ cho tới nay vẫn từ chối tham gia vụ kiện.

Trao đổi với báo giới, Ngoại trưởng Rosario còn thể hiện sự đồng thuận với một đề xuất của Mỹ về một cuộc đối thoại khu vực nhằm đóng băng các hành động khiêu khích ở Biển Đông giữa lúc Bắc Kinh ngày càng gây hấn trong khẳng định chủ quyền. Gần đây, Philippines đã liên tục phản đối việc TQ tiến hành cải tạo các đảo ở vùng tranh chấp.

  • Thái An (theo businessinsider, bangkokpost)