- Chúng ta không chấp nhận việc bất cứ ai, bất cứ nước nào, dù mạnh đến đâu, bắt ta phải nhượng bộ chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc - Chủ tịch nước trả lời phỏng vấn tuần qua.


Biển Đông tuần qua thu hút sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước với hàng loạt sự kiện.

Ông Dương Khiết Trì đến VN

Là tiếp xúc song phương trong nỗ lực giải quyết vấn đề giàn khoan 981, cuộc gặp của ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh được báo chí trong và ngoài nước theo dõi đặc biệt. 

Cho đến trước cuộc gặp, trong hơn 1 tháng qua, VN đã có hơn 30 lần tiếp xúc với các cơ quan có thẩm quyền của TQ để giải quyết tình hình căng thẳng thông qua đàm phán và các biện pháp hòa bình với TQ.

Không chỉ gặp gỡ Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, ông Dương Khiết Trì cũng được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp, trao đổi về những vấn đề căng thẳng ở Biển Đông hiện nay.

Quan điểm của VN nhất quán, đó là TQ rút giàn khoan và tàu ra khỏi vùng biển của VN, kiểm soát tình hình không để xảy ra xung đột, đàm phán giải quyết căng thẳng hiện nay cũng như các bất đồng khác giữa hai nước trên cơ sở luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh, lập trường về chủ quyền của VN đối với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và trên Biển Đông là không thay đổi và không thể thay đổi.

Phía TQ đã nhất trí hai bên cần sớm ổn định tình hình trên biển, kiềm chế không để xảy ra xung đột, không để quan hệ hai nước xấu đi.

Đọc tin tại đây 

'Không để tấc biển nào bị xâm phạm'

Bài trả lời phỏng vấn của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dành cho TTXVN khẳng định VN “kiên quyết không để một tấc đất, tấc biển nào của Tổ quốc bị xâm phạm. Đối với bất cứ người VN nào, chủ quyền lãnh thổ quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm”.

{keywords}
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ảnh: TTXVN

“Chúng ta không chấp nhận việc bất cứ ai, bất cứ nước nào, dù mạnh đến đâu, bắt ta phải nhượng bộ chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc” - Chủ tịch nước nói. 

Đọc tin tại đây

Bác tin VN cử người nhái đến khu vực giàn khoan

Tại cuộc họp báo quốc tế chiều 16/6, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Ngô Ngọc Thu khẳng định VN không hề sử dụng người nhái trên hiện trường giàn khoan Hải Dương 981.

Thông tin phía TQ đưa ra rằng tàu thực thi pháp luật VN đâm tàu của TQ 1.547 lần là sai sự thật.

Phó Chủ nhiệm UB Biên giới quốc gia Trần Duy Hải cũng nói tại cuộc họp báo rằng, TQ đưa ra một số tư liệu lịch sử, nhưng chúng không có nguồn gốc rõ ràng, không chính xác và được diễn giải tùy tiện. VN chưa bao giờ công nhận chủ quyền của TQ, TQ đã cố tình xuyên tạc lịch sử khi viện dẫn Công thư 1958.

Đọc tin tại đây

TQ đưa thêm giàn khoan ra Biển Đông

Trong số 4 giàn khoan được TQ lên lịch "ra Biển Đông" sau giàn khoan 981, 3 chiếc dự kiến sẽ vào các vị trí vào 12/8 tới. Còn lại 1 giàn khoan là Nam Hải 9 đã được TQ triển khai ra Biển Đông đầu tuần qua.

Quan sát diễn biến di chuyển của giàn khoan Nam Hải 9 đang được TQ triển khai, TS Trần Trường Thủy, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông cho hay: Đối chiếu trên bản đồ thì vị trí mà Cục Hải sự TQ thông báo thuộc vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, là nơi VN và TQ đang đàm phán phân định ranh giới biển, nhưng chưa đạt thỏa thuận.

Đọc tin tại đây 

Đề xuất QH ra nghị quyết về Biển Đông

Phát biểu tại phiên họp sáng 19/6 của QH khi thảo luận ở hội trường về dự án luật Căn cước công dân, ĐB Trương Trọng Nghĩa đã thiết tha đề nghị QH ra nghị quyết chính thức về tình hình Biển Đông.

“Nếu QH không có tuyên bố hay nghị quyết chính thức gì cả về Biển Đông, tôi tin rằng nhân dân ta sẽ rất thất vọng” - ông Nghĩa nói.

Đọc tin tại đây

Thêm giàn khoan, TQ dần biến Biển Đông thành ao nhà

Tại cuộc hội thảo ở Đà Nẵng, các học giả trong nước và quốc tế đã bày tỏ nhiều ý kiến xung quanh việc TQ đưa thêm giàn khoan xuống Biển Đông.

Theo GS Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội khoa học lịch sử VN: TQ không chỉ một giàn khoan mà thêm nhiều giàn khoan khác, sân bay và thêm sân bay nữa, chiếm được chỗ này chiếm thêm chỗ khác nữa, dần dần biến Biển Đông thành cái ao của riêng họ.

Chuyên gia người Úc, Leszek Buszynski, Trường an ninh quốc gia, ĐH Quốc gia Australia thì nhận định có khả năng sau ngày 15/8 khi TQ rút giàn khoan Hải Dương 981 về, sẽ có giàn khoan khác sẵn sàng thay thế để gối nhau.

Đọc tin tại đây

TQ đưa máy bay tuần thám ra giàn khoan

Trong tuần, các tàu TQ vẫn liên tục có những hành động ngăn cản, uy hiếp, sẵn sàng phun nước, đâm va các tàu thực thi pháp luật của VN.

Lực lượng VN phát hiện phía TQ điều máy bay quân sự cánh bằng, máy bay tuần thám bay quanh khu vực đặt giàn khoan Hải Dương 981.

Đọc tin tại đây

Hồng Nhì tổng hợp