Ông Tập đã nhắc lại chuyện Trung Quốc bị “bắt nạt” trong quá khứ rồi kêu gọi dân chúng và quân đội cứng rắn bảo vệ biên cương.

Người đứng đầu nhà nước Trung Quốc vừa phát biểu cho rằng nước này cần phải tăng cường phòng thủ biên giới cả ở trên bộ và ngoài biển khơi. 

{keywords}
Tập Cận Bình - nhà lãnh đạo tối cao của Trung Quốc, đã và đang đưa ra những tuyên bố mang màu sắc dân tộc chủ nghĩa (ảnh: Telegraph)

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 28/6 phản ánh tuyên bố trên của ông Tập Cận Bình giữa lúc có những tranh chấp lãnh thổ căng thẳng giữa nước này với các láng giềng vừa tố cáo Bắc Kinh ngày càng hung hăng khẳng định các yêu sách chủ quyền của mình.

Ông Tập đưa ra nhận xét này tại một “hội nghị quốc gia” tổ chức vào ngày 27/6 với sự có mặt của Thủ tướng Lý Khắc Cường và Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã đưa tin.

Phát biểu về việc phòng thủ biên giới nước mình, ông Tập nói: Điểm yếu của Trung Quốc trong quá khứ đã khiến cho các nước khác có điều kiện “bắt nạt” Trung Quốc.

“Các thế lực ngoại xâm đã chọc thủng phòng tuyến trên bộ và trên biển của Trung Quốc hàng trăm lần, đẩy dân tộc Trung Quốc xuống vực sâu thảm họa, ông Tập nói thêm, kêu gọi nhân dân không quên lịch sử bị sỉ nhục và xây dựng biên cương vững mạnh hơn”, báo cáo của Tân Hoa xã có đoạn như vậy.

Bài báo viết tiếp: “Ông Tập hối thúc lực lượng biên phòng Trung Quốc theo dõi tỉ mỉ và kiểm soát biên giới, thực hiện các hành động bảo vệ quyền về biển của Trung Quốc, đồng thời thực hiện quan điểm toàn cục về an ninh quốc gia”.

Các bình luận nhuốm màu dân tộc chủ nghĩa được Tân Hoa xã trích dẫn là những lời kêu gọi mới nhất của ông Tập thể hiện quan điểm ngày càng cứng rắn về quân sự.

Quân đội đủ mạnh để giành chiến thắng

Kể từ khi trở thành lãnh tụ Trung Quốc trong quá trình chuyển giao quyền lực 10 năm một lần kéo dài từ tháng 11/2012 đến tháng 3/2013, ông Tập đã kêu gọi nước ông phải phát triển quân đội thành một lực lượng mạnh đủ sức “giành thắng lợi trong các trận đánh”.

Các quan chức khác như Ngoại trưởng Vương Nghị, cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ quyết liệt bảo vệ lãnh thổ mà nước này xem là của riêng mình trong khi hứa hẹn với bên ngoài rằng Trung Quốc không đe dọa nước nào cả.

Các đề cập của ông Tập Cận Bình đến vùng biên diễn ra đúng vào thời điểm Trung Quốc gây căng thẳng trên biển với các nước như Nhật Bản, Philippines và Việt Nam. Trên bộ, Trung Quốc đã tranh chấp kéo dài với Ấn Độ.

Giới lãnh đạo Trung Quốc trong nhiều thập kỷ đã nhấn mạnh rằng dưới sự lãnh đạo của họ từ năm 1949 đất nước này cuối cùng đã vượt qua được hơn 1 thế kỷ bị sỉ nhục bởi các thế lực ngoại bang từ thời Chiến tranh Thuốc phiện hồi thế kỷ 19./.

Theo VOV