Tổng bí thư thông tin cho cử tri: Vụ việc tài sản “khủng” của nguyên Tổng TTCP Trần Văn Truyền đang được kiểm tra xác minh.

Phòng chống tham nhũng luôn là chủ đề nóng trong các cuộc tiếp xúc cử tri của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cử tri Lưu Huy Vinh (Thành Công, Ba Đình) chia sẻ với Tổng bí thư lo ngại về tiêu cực ngay trong các lực lượng phòng chống tham nhũng.

“Theo dõi chất vấn tại QH vừa rồi, cử tri chưa hài lòng, ví dụ vấn đề tài sản của ông Trần Văn Truyền. Chuyện kê khai tài sản của Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh, chuyện bổ nhiệm 60 cán bộ trước khi ông Truyền nghỉ hưu… cũng chưa được trả lời thuyết phục”, ông Vinh nói.

Cử tri đề nghị Tổng bí thư, cũng là Trưởng ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, làm rõ để dân tin tưởng.

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (ngoài cùng bên phải) với cử tri quận Ba Đình. Ảnh: Lê Anh Dũng

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời rằng với vụ việc của ông Trần Văn Truyền, Ban bí thư đã giao UB kiểm tra trung ương đi xác minh, kiểm tra dấu hiệu vi phạm.

“Dù đã về hưu vẫn phải làm, vẫn phải kiểm điểm tại cơ quan thanh tra, thái độ là không buông, không nhân nhượng, không cho qua, nguyên tắc là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai, không bỏ lọt...”, Tổng bí thư nói.

Ông cũng trao đổi với cử tri: Tham nhũng là thứ giặc trong lòng mình, đánh khó, không đơn giản, là mặt trận lâu dài. Tổng bí thư cho biết Ban chỉ đạo TƯ phòng chống tham nhũng đang tập trung vào những khâu yếu để đẩy mạnh hơn hiệu quả của cuộc đấu tranh.

“Trong phòng, khâu yếu là kê khai tài sản. Trong chống, khâu yếu là thi hành án, lấy lại tiền của nhà nước và nhân dân mà những kẻ tham nhũng đã chiếm đoạt”, Tổng bí thư cho biết ngoài 7 đoàn kiểm tra của trung ương sẽ tiếp tục thành lập các đoàn đi kiểm tra ở các cấp địa phương.

Nhận định cuộc chiến khó khăn nên phải kiên trì, Tổng bí thư đồng tình với cử tri là cuộc đấu tranh này phải dựa vào dân và cán bộ phải gương mẫu.

“Nhiều khi nói mãi dân không tin, nhưng người đứng đầu chỉ cần một hành động chống tham nhũng mạnh mẽ là dân sẽ tin”, ông Nguyễn Phú Trọng nói. 

Chung Hoàng