Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định với cử tri tỉnh Quảng Ninh: Chúng ta không bị động trước âm mưu muốn độc chiếm Biển Đông, chiếm vùng đặc quyền kinh tế của VN. 

Ngày 3/7, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã tiếp xúc với cử tri thị xã Quảng Yên và TP Uông Bí.

{keywords}

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Ảnh: VGP

Đề cập việc TQ ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 và đưa tàu bè, trong đó có cả tàu quân sự, vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN, Phó Thủ tướng khẳng định quan điểm của Đảng và Nhà nước là sử dụng mọi biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, kiên quyết yêu cầu TQ rút ngay giàn khoan và tàu bè ra khỏi vùng biển VN.

Theo Phó Thủ tướng, Đảng và Nhà nước đã thực hiện các biện pháp đấu tranh chính trị - ngoại giao ở mức cao nhất, 3 lần gửi công hàm lên LHQ phản đối hành vi của TQ, tổ chức 5 cuộc họp báo quốc tế, sử dụng tất cả các kênh để đấu tranh… với mục tiêu giữ vững chủ quyền an ninh, môi trường hòa bình, phát triển quan hệ với các nước để bảo vệ chủ quyền và phát triển đất nước.

Trên thực địa, lực lượng thực thi pháp luật của chúng ta đã đấu tranh vận động TQ rút ngay giàn khoan và tàu khỏi vùng biển VN. Từ ngày 2/5, chúng ta duy trì khoảng 30 tàu kiểm ngư và cảnh sát biển cùng với ngư dân đánh cá phát triển kinh tế đồng thời tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia. Phó Thủ tướng đánh giá các lực lượng của chúng ta vẫn “rất anh dũng, rất kiên quyết trên thực địa”.

Cộng đồng quốc tế đã bày tỏ ủng hộ lập trường nhất quán của VN là kiềm chế, giải quyết bằng biện pháp hòa bình, kể cả các biện pháp pháp lý khi cần thiết. Các nước bày tỏ lo ngại và đặc biệt lên án hành động của TQ trong khi không có nước nào ủng hộ hành vi của TQ.

Báo chí quốc tế đã phản ánh khách quan vụ việc, đặc biệt là đưa tin các hành động hung hãn của TQ trên thực địa, qua đó góp phần giúp VN giành “thế chủ động trên mặt trận thông tin”.

Tuy nhiên, cho đến nay, TQ vẫn ngang nhiên duy trì giàn khoan trong vùng biển VN, tiếp tục có những hành vi ngày càng hung hăng hơn trong những ngày qua.

Liên quan đến ý kiến VN có bị động trước hành vi của TQ, Phó Thủ tướng khẳng định “chúng ta không bị động trước âm mưu muốn độc chiếm Biển Đông, chiếm vùng đặc quyền kinh tế của VN”. Trên thực tế, chúng ta thường xuyên có tàu thực thi pháp luật tại vùng biển phía nam đảo Tri Tôn. Ngay trong ngày TQ đưa giàn khoan vào hạ đặt trái phép, chúng ta đã có 6 tàu thực thi pháp luật ở đó đồng thời triển khai ngay các biện pháp ngoại giao để phản đối.

{keywords}

Cử tri tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: VGP

Về phương hướng đấu tranh bảo vệ chủ quyền trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh cả trên thực địa (duy trì các lực lượng tàu thực thi pháp luật, tàu cá), đấu tranh chính trị ngoại giao, vận động quốc tế lên án, đưa ra các diễn đàn quốc tế như LHQ, kể cả các biện pháp pháp lý như đưa TQ ra các cơ chế tài phán quốc tế nhằm thể hiện rõ hơn quyết tâm bảo vệ chủ quyền của đất nước.

Việc TQ đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển VN nhằm thực hiện nhiều mục tiêu, trong đó có tham vọng độc chiếm Biển Đông. Thông qua việc đưa ra đường lưỡi bò năm 1946, do một sĩ quan của Tưởng Giới Thạch vẽ vu vơ, TQ từng bước lấn chiếm và mở rộng phạm vi này nhằm từng bước hiện thực hóa tham vọng trên thực tế.

Năm 2012 khi VN thông qua Luật Biển, TQ đã thành lập thành phố Tam Sa và mời thầu 9 lô dầu khí nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của VN. Âm mưu của TQ là cả một tiến trình, từ chiếm giữ các đảo, cho đến mời thầu lô dầu khí trong vùng biển VN, rồi đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của VN…

Khi đưa giàn khoan vào vùng biển VN, cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa 17 hải lý, TQ nói rằng đây là vùng biển của TQ (với hàm ý đây là vùng biển Hoàng Sa của VN mà TQ đang chiếm giữ). Thực chất, đó là hình thức mở rộng đòi hỏi chủ quyền phi lý vào sâu vùng đặc quyền kinh tế của VN.

Với âm mưu đó, TQ định ép VN trong phân định vùng ngoài cửa vịnh Bắc Bộ với mốc phân chia là đảo Tri Tôn thay vì đảo Hải Nam. Khi đó vùng đặc quyền kinh tế của VN chỉ còn 60 hải lý tính từ bờ biển.

Phó Thủ tướng cho hay đây không phải lần đầu tiên chúng ta đấu tranh với TQ. Từ năm 2005, khi TQ tiến hành thăm dò, khảo sát tại khu vực phía nam đảo Tri Tôn, chúng ta đã cương quyết đấu tranh ngoại giao và trên thực địa.

Theo VGP