Một tàu tên lửa tấn công nhanh của TQ ngang ngược di chuyển và đi vào giữa đội hình lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam ở khoảng cách 0,8 hải lý.

Trong lúc dư luận quốc tế tiếp tục lên án việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa, vùng kinh tế đặc quyền kinh tế của VN thì TQ có thêm những động thái khiến tình hình thêm căng thẳng.

{keywords}

Tàu và giàn khoan của TQ xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ảnh: Vietnam+


Tiếp sau việc ngang nhiên công bố bản đồ khổ dọc “nuốt trọn” Biển Đông, đưa toàn bộ Biển Đông vào khu vực cảnh báo bão, mới đây Bắc Kinh lại tuyên bố hoàn thành việc xây dựng kho dữ liệu biển đảo ở quần đảo Hoàng Sa của VN, đưa phao tiêu phát sáng ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa phục vụ công tác tuần tra hàng hải, phối hợp với công ty dầu khí nước ngoài ký hợp đồng phân chia sản phẩm ở Biển Đông.

Mặc dù phía TQ không tiết lộ lô dầu khí nói trên có nằm trong vùng biển tranh chấp hay không, nhưng dù nằm ở khu vực nào, thì những hành động nêu trên của TQ đều là việc làm thiếu thiện chí, khiến tình hình Biển Đông càng thêm căng thẳng

Tại thực địa, theo Cục Kiểm ngư VN, ngày 4/7, TQ duy trì khoảng 116 tàu các loại để bảo vệ giàn khoan, trong đó có 48 tàu hải cảnh, 15 tàu vận tải, 14 tàu kéo, 34 tàu cá và 5 tàu quân sự trong vùng biển thuộc chủ quyền của VN.

Đáng lưu ý, lúc 1h sáng 4/7, từ hướng Tây, lực lượng thực thi pháp luật của VN phát hiện một tàu tên lửa tấn công nhanh của TQ liên tục di chuyển và đi vào giữa đội hình của lực lượng thực thi pháp luật của VN ở khoảng cách 0,8 hải lý. Tàu này đi một vòng xung quanh các tàu của VN rồi đi về hướng Tây Nam.

11h trưa cùng ngày, lực lượng Cảnh sát biển lại phát hiện một máy bay trinh sát màu trắng mang số hiệu CMS 3808 bay một vòng ngay phía trên tàu Cảnh sát biển 4033 và các tàu của Kiểm ngư với độ cao khoảng 300m. Tiếp đó, lúc 11h35, các máy bay này lại quay trở lại bay một vòng để tiếp tục trinh sát.

Các tàu Kiểm ngư của Việt Nam vẫn tiến hành các đợt tiếp cận cách giàn khoan 10-11 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các tàu bảo vệ của TQ rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của VN.

Theo VOV