- Trao tặng tư liệu chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa cho Bảo tàng Hải quân (Hải Phòng) hôm nay (5/7), Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định các tư liệu quý giá này sẽ có ở tất cả 28 tỉnh, thành biển cả nước.

Hoạt động này tiếp nối 10 cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử" mà Bộ Thông tin - Truyền thông đã tổ chức trong suốt hơn một năm qua, tại Hà Tĩnh, Hà Nội, TP.HCM, Thái Nguyên, Đắk Lắk, Đà Nẵng, Phú Yên, Quảng Ngãi và đặc biệt là tại đảo Trường Sa cùng huyện đảo Lý Sơn.

{keywords}
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn trao tặng Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tương tư liệu lịch sử về chủ quyền biển đảo.

121 tư liệu, bản đồ được trao tặng cho Bảo tàng Hải quân gồm các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII-XX, bản đồ do Việt Nam, phương Tây và Trung Quốc công bố từ thế kỷ XVI đến nay, văn bản hành chính thời Pháp thuộc và Việt Nam Cộng hòa, và những hình ảnh về Trường Sa hôm nay.

Các tư liệu này góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa trên Biển Đông, được tổ tiên người Việt bao đời và các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia từ trước thế kỷ 17, duy trì một cách liên tục, hòa bình và phù hợp luật pháp quốc tế.

Đây cũng chỉ là một phần nhỏ trong kho tàng sử liệu về chủ quyền biển đảo mà Bộ Thông tin - Truyền thông đã góp công thu thập được trong những năm qua, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết tại buổi trao tặng.

"Các tư liệu đã thu thập và trưng bày là một cách tri ân các chiến sĩ hải quân, những người đã ngã xuống tại quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, đồng thời tri ân đồng bào trong và ngoài nước đã dày công sưu tầm, lưu giữ và truyền lại cho các thế hệ sau những tư liệu quý giá về hai quần đảo", ông Trương Minh Tuấn phát biểu.

"Những bằng chứng quan trọng này sẽ nhắc nhở mỗi người dân Việt Nam luôn biết ơn các thế hệ đồng bào, chiến sĩ đã chịu đựng gian khổ, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc".

Chính phủ cũng đã cho phép tổ chức các cuộc triển lãm này trên cả nước, trước mắt là 28 tỉnh, thành có biển. Cùng với đó là đưa ra nước ngoài, đến với kiều bào ta trước mắt là ở Mỹ và châu Âu.

Theo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, việc này sẽ góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong và ngoài nước, đặc biệt là tầng lớp thanh niên, trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa.

Đây cũng là những hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 50 ngày truyền thống lực lượng hải quân đánh thắng trận đầu (2-5/8/1964 - 2-5/8/2014) và kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955 - 7/5/2015).

Tiếp nhận những tư liệu này, Thiếu tướng, Chuẩn đô đốc Nguyễn Ngọc Tương, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân, khẳng định: Những bằng chứng quý giá này sẽ bổ sung thêm cho kho tư liệu của Bảo tàng Hải quân, là các nội dung hết sức quan trọng để Quân chủng Hải quân tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền biển đảo trong cán bộ chiến sĩ cũng như nhân dân tại các địa bàn đóng quân của Quân chủng.

Một số hình ảnh trao tặng và triển lãm tư liệu chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa tại Bảo tàng Hải quân:

{keywords}
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn trao tặng Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tương tư liệu lịch sử về chủ quyền biển đảo.
{keywords}
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn tham quan phần trưng bày ngoài trời của cuộc triển lãm.
{keywords}

Những bản đồ, tư liệu cổ về chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa được trưng bày tại Bảo tàng Hải quân (Địa chỉ: Mạc Quyết, Anh Dũng, Dương Kinh, Hải Phòng)

{keywords}
Cùng với đó là văn bản của các triều đình phong kiến Việt Nam nhiều thời kỳ khẳng định chủ quyền lâu dài của Việt Nam đối với hai quần đảo.

C. Hoàng - H.Nhì - X.Quý - Q.Trường - B.Tuấn