- Thủ tục hải quan cho xuất khẩu mất 4 ngày, cao gấp 2 lần bình quân khu vực, thủ tục nhập khẩu 4 ngày trong khi bình quân khu vực chỉ 3 ngày là không thể chấp nhận được - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói tại cuộc làm việc với Tổng cục Hải quan chiều 9/7.

 

Loại khỏi ngành cán bộ tiếp tay buôn lậu, trốn thuế

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng ngành hải quan đã từng bước được hiện đại hóa theo hướng tuân thủ các chuẩn mực, thông lệ và cam kết quốc tế song công tác quản lý và thủ tục vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.

{keywords}

“Thủ tục hải quan cho xuất khẩu mất 4 ngày, cao gấp 2 lần so với bình quân khu vực, thủ tục nhập khẩu là 4 ngày trong khi bình quân khu vực chỉ có 3 ngày là không thể chấp nhận được” - Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng cho rằng, vẫn còn tình trạng tiêu cực, sách nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Một số cán bộ hải quan thông đồng với doanh nghiệp buôn lậu, thông quan sai, chiếm đoạt tiền thuế của nhà nước, gây thất thu cho ngân sách, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành sử dụng công nghệ thông tin để giảm tiếp xúc giữa cán bộ hải quan với doanh nghiệp; đồng ý cho phép trang bị máy soi hiện đại ở tất cả các cửa khẩu. Đơn giản hóa thủ tục hành chính về hải quan, giảm số lượng thủ tục đối với hoạt động xuất nhập khẩu…

Thủ tướng cũng đặc biệt nhấn mạnh công tác quản lý cán bộ hải quan, nhất là cán bộ ở cơ sở; có biện pháp hữu hiệu chấn chỉnh, khắc phục hiện tượng sách nhiễu, tiêu cực, tham nhũng trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như trong khâu giám sát, kiểm tra, thông quan hàng hóa ở các cửa khẩu. Kiên quyết loại ra khỏi ngành những cán bộ thoái hóa biến chất, tiếp tay cho buôn lậu, trốn thuế.

Giảm thời gian nộp thuế

Ngày 9/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có buổi làm việc với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính.

Đánh giá cao những đóng góp tích cực của ngành thuế thời gian qua vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, song Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phát biểu kết luận cuộc làm việc cho rằng ngành vẫn nhiều tồn tại, hạn chế.

{keywords}

Theo Thủ tướng, yếu kém của công tác quản lý thuế thể hiện rõ nhất nếu so sánh với các nước trong khu vực khi mà số giờ nộp thuế của VN hiện nay là lớn nhất, số lần nộp thuế cũng cao nhất.

Thủ tục hành chính thuế phức tạp, khó khăn trong thực hiện không những làm mất thời gian của người dân và doanh nghiệp mà còn nảy sinh tình trạng nhũng nhiễu, hách dịch, tiêu cực của một bộ phận cán bộ, công chức trong ngành, làm thất thu thuế của nhà nước.

Đây là những hạn chế, yếu kém mà ngành thuế cần phải đặc biệt quan tâm, tập trung khắc phục bằng những giải pháp, hành động cụ thể và hiệu quả.

“Phải kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu ngành thuế phải đổi mới mạnh mẽ trong hoạt động, tập trung cải cách thủ tục.

Ngành thuế phải cùng doanh nghiệp tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, triển khai rộng rãi việc kê khai, nộp thuế điện tử nhằm rút ngắn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

“Bằng mọi biện pháp, tập trung rà soát, cải cách thủ tục hành chính theo các tiêu chí cụ thể nhằm giảm số lần, thời gian nộp thuế của người dân và doanh nghiệp” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu.

L.Thư