Báo mạng Wantchinatimes (Đài Loan) đưa tin, TQ đang cố gắng đăng ký Con đường tơ lụa hàng hải với UNESCO, đồng thời đẩy mạnh việc bảo vệ các địa điểm khảo cổ ở những vùng tranh chấp ở Biển Đông.

Wang Yiping, phụ trách di sản văn hóa của tỉnh Hải Nam cho hay, xác các tàu đắm xung quanh đảo Shanhu và Jinyin ở quần đảo Xisha (cách TQ gọi đảo Hoàng Sa và đảo Quang Ản của quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN) sẽ được khai quật khảo cổ trong hai năm tới. Theo Wang, có các vật liệu xây dựng bằng đá và chạm khắc niên đại nhà Thanh được phát hiện ở nơi này.

{keywords}
Tân hoa xã đăng ảnh về việc khảo cổ tàu đắm ở Biển Đông

Wang nói thêm rằng, Tam Sa - thứ mà TQ đơn phương lập nên gọi là thành phố với toan tính quản lý trực tiếp ba quần đảo ở Biển Đông - cũng đã lên chương trình bảo tồn trên đảo Ganquan và Beijiao (đảo Hữu Nhật và đảo Đá Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN) từ đầu năm nay.

TQ đã ngang nhiên tiến hành các cuộc khảo cổ thường xuyên ở quần đảo Hoàng Sa và hiện mở rộng việc này xuống phía nam tới quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN.

Theo Wantchinatimes, TQ sẽ khó có thể giành được sự phê chuẩn của UNESCO vì yêu sách chủ quyền với cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà họ đưa ra không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Wang tiết lộ, một “cơ sở khảo cổ học dưới nước, một trạm làm việc và bảo tàng liên quan tới Biển Đông đều được lên kế hoạch nhằm bảo vệ Con đường tơ lụa hàng hải và giành được vị trí trong danh sách Di sản thế giới của UNESCO”.

Bất chấp việc nhiều nước láng giềng có chủ quyền ở Biển Đông, TQ vẫn đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu hết vùng biển này thông qua cái gọi là bản đồ 9 đoạn, gần đây là 10 đoạn với các ranh giới lượn sát bờ biển nước khác.

Gần đây, để thúc đẩy yêu sách chủ quyền, TQ đã không ngại ngần thách thức luật pháp quốc tế, đơn phương thực hiện các hành động khiêu khích như: hạ đặt giàn khoan trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế của VN; cải tạo nhiều đảo ở Biển Đông; làm đảo nhân tạo nhằm thay đổi hiện trạng vùng biển thiên về phía có lợi cho họ và cuối cùng là biến Biển Đông - một vùng biển quốc tế - trở thành ao nhà TQ.

Thái An (theo Wantchinatimes)