- VN chủ trương tuyên truyền khẳng định chủ quyền trên vùng biển của mình bằng lập luận có lý, tình, phản ánh khách quan tình hình Biển Đông, tránh lời lẽ kích động hận thù dân tộc - Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại hội nghị tập huấn công tác thông tin tuyên truyền biển đảo do Bộ TT&TT tổ chức tại Đà Nẵng hôm nay 15/7.

Theo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, thông tin tuyên truyền về biển đảo góp phần đấu tranh giữ vững bảo vệ vùng biển chủ quyền của VN là một nhiệm vụ lâu dài, một mặt trận quan trọng sống còn.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn

Đặc biệt kể từ khi TQ hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế, vùng thềm lục địa của VN, báo chí, truyền thông thông qua những thông tin phản ánh đã góp phần làm cho dư luận thế giới hiểu đúng, hiểu rõ đây không chỉ là một vụ việc trong phạm vi quan hệ song phương hai nước, mà là một mối đe dọa đối với hòa bình, ổn định an ninh khu vực.

Thứ trưởng Bộ TT&TT cho hay, dựa trên những dự báo tình hình Biển Đông trong thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, công tác thông tin tuyên truyền đòi hỏi phải bám sát với các kế hoạch cụ thể.

Nhiệm vụ xuyên suốt mà ông nhấn mạnh đó là VN chủ trương tuyên truyền khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và các lợi ích chính đáng trên vùng biển của mình bằng lập luận có lý, tình, mang tính thuyết phục, phản ánh một cách khách quan tình hình Biển Đông, tránh lời lẽ kích động hận thù dân tộc.

{keywords}

"Với các hành động vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và các lợi ích của ta ở Biển Đông, ta cần có hình thức công khai lên tiếng phản đối để dư luận thấy rõ những việc làm chính nghĩa của ta, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của dư luận trong và ngoài nước, đồng thời tạo cơ sở cho đấu tranh pháp lý sau này" - Thứ trưởng Tuấn nhấn mạnh.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền lập trường, quan điểm, chủ trương nhất quán của VN trong vấn đề Biển Đông, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xây dựng các tài liệu tuyên truyền, kỷ yếu, phim ảnh, tài liệu về Biển Đông; xúc tiến xây dựng Bảo tàng Hoàng Sa tại Lý Sơn, Quảng Ngãi (nơi đang lưu giữ nhiều tư liệu, hiện vật khẳng định chủ quyền của VN ở Hoàng Sa).

Bên cạnh đó, sẽ đưa nội dung biển, đảo vào các chương trình giáo dục ở tất cả các cấp học, bậc học. Xây dựng bộ lập luận phản bác quan điểm, luận điệu sai trái của TQ về chủ quyền của TQ với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, yêu sách “đường lưỡi bò” để phục vụ tuyên truyền.

Trong đó chú trọng tuyên truyền, thông tin đối ngoại trên các kênh, các tuyến, các khu vực trọng điểm, đặc biệt là ngoại giao nhân dân. Đặc biệt sẽ đẩy mạnh tuyên truyền biển đảo với bà con Việt kiều, cộng đồng VN ở nước ngoài và người nước ngoài đến VN (kể cả người TQ) hiểu rõ tính chính nghĩa, căn cứ pháp lý, căn cứ lịch sử khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN ở Hoàng Sa, Trường Sa, thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế và các vùng biển, đảo của nước ta.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng tiếp tục đưa phóng viên báo chí nước ngoài ra khu vực giàn khoan của TQ hoạt động để tác nghiệp, thông tin khách quan về diễn biến thực địa để dư luận quốc tế hiểu rõ.

Hồng Anh - Nguyễn Hoàng