- VN yêu cầu TQ không đưa giàn khoan Hải Dương 981 quay trở lại hoặc đưa bất cứ giàn khoan nào khác vào hoạt động ở khu vực lô dầu khí 143 của VN hoặc bất kỳ khu vực nào khác thuộc vùng biển của VN.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình đã có phát ngôn ngay sau khi TQ dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981 rời khỏi vùng biển VN.

Dẫn lại vụ việc, ông Hải Bình chỉ rõ: từ ngày 2/5/2014, giàn khoan Hải Dương 981 và nhiều tàu hộ tống, bao gồm cả tàu quân sự của TQ đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của VN. Vị trí hoạt động của giàn khoan chỉ cách bờ biển VN khoảng 130 hải lý.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Minh Thăng

Các tàu của TQ đã vây ép, cố tình đâm húc, phun vòi rồng công suất lớn vào các tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư đang thực thi nhiệm vụ quản lý biển trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của VN, làm bị thương nhiều cán bộ kiểm ngư của VN và gây tổn thất cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của VN, thậm chí đâm chìm tàu cá của VN. VN đã đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền bằng các biện pháp hòa bình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: "Một lần nữa, VN khẳng định khu vực hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 từ đầu tháng 5 đến nay thuộc vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa VN. Hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống của TQ trong hơn 2 tháng qua là hoàn toàn bất hợp pháp, vi phạm các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982".

Ông Hải Bình nhắc lại quan điểm "VN mong muốn thông qua đàm phán hữu nghị để giải quyết các tranh chấp, bất đồng ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982".

"Nhằm tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định ở Biển Đông, VN yêu cầu TQ không đưa giàn khoan Hải Dương 981 quay trở lại hoặc đưa bất cứ giàn khoan nào khác vào hoạt động ở khu vực lô dầu khí 143 của VN hoặc bất kỳ khu vực nào khác thuộc vùng biển của VN được quy định bởi Công ước LHQ về Luật Biển 1982, tôn trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN đối với vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa VN" - người phát ngôn nhấn mạnh.

Ông cũng nói rõ: "VN kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền theo đúng luật pháp quốc tế".

Trước đó, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển VN cho hay, từ 21h03’ ngày 15/7, giàn khoan Hải Dương 981 của TQ hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN dịch chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc về phía đảo Hải Nam (TQ).

XEM CLIP PHÁT BIỂU CỦA PHÓ TƯ LỆNH, THAM MƯU TRƯỞNG, BỘ TƯ LỆNH CẢNH SÁT BIỂN NGÔ NGỌC THU: 


Quan sát từ các tàu cảnh sát biển cho thấy, giàn khoan Hải Dương 981 của TQ cùng các tàu hộ tống dịch chuyển với tốc độ khoảng 4-4,2 hải lý/giờ (tương đương 10km/giờ) theo hướng 330 độ Bắc Tây Bắc, hướng về phía đảo Hải Nam của TQ.Phía TQ bố trí gần 60 tàu các loại hộ tống giàn khoan dịch chuyển theo hình chữ V ở cự ly sát nhau.

Cùng đi với giàn khoan Hải Dương 981, lực lượng các tàu bảo vệ hộ tống của TQ khoảng từ 30 đến 40 tàu đã bám sát xung quanh giàn khoan để bảo vệ giàn khoan dịch chuyển.

Các lực lượng thực thi pháp luật của VN đang tiếp tục theo dõi sự dịch chuyển của giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống của TQ.

"Chúng tôi đã tổ chức quan sát và theo dõi chặt chẽ những dịch chuyển của giàn khoan này. Tại thời điểm 6 giờ 20 phút sáng ngày 16/7, giàn khoan Hải Dương 981 đã dịch chuyển khỏi vị trí cũ 41 hải lý, theo hướng 330 độ hướng về phía đảo Hải Nam ( TQ) với tốc độ 4 – 4,2 hải lý/ giờ" - ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết. 


Linh Thư - Bạt Tuấn - Nguồn clip: VTV