- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã bổ nhiệm Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN VN tại Hoa Kỳ.


Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh nằm trong danh sách 22 Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa XHCN VN tại nước ngoài và 7 Tổng lãnh sự được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao quyết định bổ nhiệm hôm qua 16/7.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ đương nhiệm Nguyễn Quốc Cường sẽ kết thúc nhiệm kỳ trong thời gian tới.

Thứ trưởng Phạm Quang Vinh là nhà ngoại giao kỳ cựu có gần 34 năm công tác trong ngành. Ông thuộc lớp thế hệ đầu tiên sau đất nước giải phóng được đào tạo ngoại giao chính thống (cử nhân Quan hệ quốc tế, Đại học Ngoại giao từ 9/1975 - 6/1980).

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh. Ảnh: Reuters

Ông bắt đầu với công tác ngoại giao đa phương khi công tác tại Vụ các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao và gắn bó với ngoại giao đa phương trong nhiều năm tháng công tác.

Trước khi trở thành một nhà ngoại giao kỳ cựu chuyên về ASEAN, ông từng có những năm công tác nhiệm kỳ trong phái đoàn VN tại Liên hợp quốc ở New York. 

Riêng tại phái đoàn VN tại Liên hợp quốc, ông có 2 nhiệm kỳ công tác. Trong đó, nhiệm kỳ từ 1996 đến 1999, ông giữ vị trí Tham tán Công sứ, Phó trưởng Đại diện thường trực Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc.

Sau đó, nhà ngoại giao làm Tham tán Công sứ, Đại sứ quán VN tại Thái Lan.

Cuối 2011, ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Ngoại giao. Trước đó, ông đã là Trợ lý Bộ trưởng, Trưởng SOM ASEAN VN.

Dù kinh qua công tác ngoại giao đa phương trên nhiều địa hạt nhưng ASEAN như "nghiệp" ngoại giao của ông. 

Cho đến nay, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh đã làm Trưởng SOM ASEAN VN được tròn 7 năm, liên tục lâu nhất trong các Trưởng SOM ASEAN các nước trong thời điểm hiện tại, cũng như lâu nhất của VN đến nay.

Thứ trưởng Phạm Quang Vinh là người luôn được báo chí quốc tế, ASEAN và trong nước 'để mắt' săn đón, nhất là trong các cuộc đàm phán, hội nghị về ASEAN trong khu vực, đặc biệt chủ đề liên quan Biển Đông trong ASEAN, cũng như quan hệ ASEAN với các đối tác lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nga.... Lý do đó là ông không 'né' và luôn tìm cách 'hóa giải' mọi câu hỏi khó của báo chí quốc tế.

XEM THÊM CLIP THỨ TRƯỞNG PHẠM QUANG VINH TRẢ LỜI CNN VỀ VỤ GIÀN KHOAN:

Linh Thư - Nguồn clip: VTV