Tin từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 22/7 cho biết tại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 47 vào tháng 8 tới ở Naypyitaw, Myanmar, các ngoại trưởng sẽ thảo luận về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Về tranh chấp ở Biển Đông, dự thảo tuyên bố chung nêu rõ: "Chúng tôi bày tỏ quan ngại về diễn biến hiện nay ở Biển Đông và tái khẳng định tầm quan trọng của hợp tác khu vực trong việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh hàng hải trong khu vực. Chúng tôi kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình thông qua tham vấn và đối thoại hữu nghị phù hợp với nguyên tắc của luật pháp quốc tế đã được công nhận rộng rãi, trong đó có Công ước LHQ về Luật biển (UNCLOS) năm 1982".

{keywords}
Tàu TQ bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Liên quan tới Biển Hoa Đông, một nguồn tin dẫn dự thảo tuyên bố chung có đoạn viết: "Chúng tôi bày tỏ quan ngại trước những căng thẳng gần đây trên Biển Hoa Đông, đồng thời hối thúc tất cả các bên liên quan giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải theo cách thức hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm tự do hàng hải và tự do bay qua khu vực, đồng thời kêu gọi các bên tránh hành động đơn phương có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng và thay đổi hiện trạng".

Theo hãng tin Kyodo, Myanmar có kế hoạch đăng cai một loạt hội nghị ASEAN và Đông Á từ ngày 8-10/8 tới, trong đó có Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) - hội nghị đề cập đến vấn đề an ninh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương với sự tham dự của 27 quốc gia, trong đó có Mỹ và Triều Tiên.

Theo Vietnam+