Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm qua đã thông qua một thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự giữa Mỹ và VN trong nỗ lực mở rộng quan hệ song phương.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo hãng tin AP, thỏa thuận sẽ cho phép các công ty Mỹ tiếp cận thị trường điện hạt nhân đang phát triển của VN. Chính phủ Mỹ và VN đã nhất trí về thỏa thuận hợp tác này hồi tháng 10 năm ngoái. Tổng thống Mỹ Obama phê chuẩn tháng 2 năm nay và giờ đây thỏa thuận được Thượng viện Mỹ thông qua.

Ngành công nghiệp hạt nhân Mỹ đang mong chờ thỏa thuận được thông qua đầy đủ. VN có kế hoạch phát triển công suất điện hạt nhân lên tới 10.000 MW vào năm 2030 để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng lớn. 

Viện Năng lượng hạt nhân tại Washington ước tính, thỏa thuận trên có thể mang lại doanh thu nhiều tỉ USD cho các công ty Mỹ. VN cũng có các thỏa thuận hạt nhân với Canada, TQ, Pháp và Hàn Quốc.

Theo giới phân tích, thỏa thuận với Mỹ là dấu hiệu cho thấy sự cải thiện đáng kể trong quan hệ giữa Mỹ và VN sau hai thập niên bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Nó cũng phản ánh các nỗ lực của chính quyền Obama nhằm gia tăng hiện diện ở khu vực Đông Nam Á.

Mỹ và VN đã xác lập quan hệ đối tác toàn diện khi Chủ tịch Trương Tấn Sang thăm Nhà Trắng tháng 7 năm trước. VN cũng là một trong số 12 nước tham gia đàm phán về hiệp định tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương do Mỹ khởi xướng.

Thái An (theo AP)