- Cán bộ, công chức, quân nhân... không được phép làm việc cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài tại VN, theo nghị định mới của Chính phủ.

Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của bộ luật Lao động về tuyển dụng, quản lý người lao động VN làm việc cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài tại VN, vừa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành ngày 27/7.

Theo nghị định, có 6 nhóm đối tượng không được phép làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại VN, trong đó có cán bộ, công chức theo quy định tại Luật cán bộ, công chức.

{keywords}

Quân nhân không được làm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại VN. Ảnh minh họa: Minh Trường

Các đối tượng khác là sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, binh sỹ, công nhân, viên chức, công chức quốc phòng trong quân đội nhân dân VN; sỹ quan, hạ sỹ quan nghiệp vụ, sỹ quan, hạ sỹ quan chuyên môn kỹ thuật, học viên, công nhân, viên chức, công chức trong Công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu. 

Người làm trong ngành, nghề liên quan đến bí mật nhà nước, cũng như vợ hoặc chồng của họ, cũng không được làm việc cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài tại VN.

Người đã bị xử lý kỷ luật về hành vi tiết lộ bí mật nhà nước hoặc an ninh quốc gia cũng nằm trong danh sách này.

Cuối cùng là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, người đang chấp hành bản án hình sự của Tòa án hoặc người chưa được xóa án tích, chưa hết thời hạn, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định theo quy định của pháp luật hình sự.

Theo nghị định, tổ chức nước ngoài tại VN là các cơ quan, tổ chức nước ngoài đã được cấp có thẩm quyền của VN cho phép hoạt động trên lãnh thổ VN, bao gồm: Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế thuộc hệ thống LHQ, các tổ chức khu vực, tiểu khu vực; văn phòng thường trú các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình nước ngoài; tổ chức quốc tế, tổ chức liên Chính phủ, tổ chức thuộc Chính phủ nước ngoài; tổ chức phi chính phủ nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động tại VN; văn phòng đại diện hoạt động không sinh lời tại VN của các tổ chức kinh tế, thương mại, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, khoa học - kỹ thuật, văn hóa, giáo dục, y tế, tư vấn pháp luật nước ngoài.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9 tới.

PV