Tiếp tục chuyến công tác theo lời mời của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ngày 23/7, ông Phạm Quang Nghị, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã tới New York. 


Tại đây, ông Phạm Quang Nghị đã có cuộc gặp Phó tổng thư ký thứ nhất LHQ Jan Eliasson; dự cuộc tọa đàm do Hội châu Á tổ chức; trao đổi với ban lãnh đạo Quỹ Hòa giải và phát triển; gặp gỡ đại diện các bạn bè cánh tả; bà con Việt kiều, và thăm một số cơ sở kinh tế, văn hóa, xã hội tại New York. 

{keywords}
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị gặp thượng nghị sĩ John McCain tại trụ sở QH Mỹ ngày 22/7. Ảnh: TTXVN

Trong các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, ông Phạm Quang Nghị đã giới thiệu tổng quan tình hình Việt Nam, chính sách đối nội, đối ngoại, thành tựu Đổi mới của đất nước, những thách thức và giải pháp trong thời gian tới. 

Ông Phạm Quang Nghị chân thành cảm ơn các bạn bè cánh tả và nhân dân Mỹ đã kiên trì ủng hộ và giúp đỡ cách mạng và nhân dân ta trong những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. 

Ông Phạm Quang Nghị cảm ơn các cơ quan LHQ đã hợp tác và giúp đỡ nỗ lực xóa đói, giảm nghèo và phát triển của Việt Nam; khẳng định chủ trương của Đảng, Nhà nước Việt Nam chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. 

Ông Phạm Quang Nghị nhấn mạnh với bà con Việt kiều chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam; hoan nghênh những đóng góp của bà con Việt kiều đối với quê hương, đất nước, nhất là những hoạt động vừa qua của cộng đồng người Việt trên thế giới đã biểu thị lòng yêu nước, lên án những hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo của nước ta. 

Tại cuộc gặp gỡ với các đại biểu từ nhiều cơ quan, tổ chức Mỹ do Hội châu Á tổ chức, ông Phạm Quang Nghị đã điểm lại tình hình diễn biến ở Biển Đông thời gian qua, nêu bật quyết tâm, chủ trương, biện pháp đấu tranh đúng đắn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta nhằm bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp ngoại giao hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, đồng thời hết sức gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước; giữ gìn và củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển với các nước, trước hết là các nước láng giềng. 

Phó tổng thư ký thứ nhất Jan Eliasson hoan nghênh ông Phạm Quang Nghị tới thăm trụ sở LHQ, đánh giá cao sự hợp tác và đóng góp tích cực trong 37 năm qua của Việt Nam; hoan nghênh Việt Nam chính thức tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ; đồng thời cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội. 

Tại cuộc trao đổi với Hội châu Á với sự có mặt của nhiều vị học giả, nhà nghiên cứu, hoạt động xã hội có uy tín, các đại biểu đều bày tỏ sự quan tâm sâu sắc trước những diễn biến phức tạp, nhất là ở Biển Đông do việc TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam gây ra; nhiều vị học giả đánh giá cao các ý kiến trình bày cởi mở của ông Phạm Quang Nghị; bày tỏ mong muốn tình hình khu vực sớm trở lại bình thường, bảo đảm hòa bình và ổn định ở một khu vực mà cộng đồng quốc tế có nhiều lợi ích chung. 

Trước khi tới New York, đoàn đã có những cuộc tiếp xúc, làm việc tại Washington DC, gặp cố vấn cao cấp của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Thomas Shannon; Phó cố vấn An ninh quốc gia phụ trách đối ngoại Tony Blinken, Chủ tịch thường trực Thượng viện Patrick Leahy; thượng nghị sĩ John McCain. 

Ngày 28/7, ông Phạm Quang Nghị đã rời New York, kết thúc chuyến công tác thành công tới Hoa Kỳ.

Theo TTXVN