Chỉ thị mới của TQ buộc các quan chức phải kiềm chế các hành xử đáng chê trách như lối sống xa hoa phung phí và chủ nghĩa tận hưởng. Ba quan chức cấp cao nước này đang bị điều tra do phát hiện có lối sống quá xa hoa.


{keywords}
Ảnh minh họa: nytimes

Cơ quan giám sát chống tham nhũng TQ vừa cho biết, 3 quan chức cấp cao nước này đang bị điều tra do phát hiện có lối sống quá xa hoa.

Wan Qingliang, cựu bí thư thành ủy Quảng Châu đã lui tới các câu lạc bộ tư nhân - nơi tổ chức những bữa tiệc xa hoa - rất nhiều lần, kể cả khi các cơ quan chống tham nhũng chỉ thị nghiêm cấm các hành vi này, Fang Wenbi - quan chức Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương TQ nói trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến.

Cựu bí thư Quảng Châu, 50 tuổi, bị điều tra vì những nghi ngờ vi phạm kỷ luật và pháp luật. Dù một ngày trước khi có lệnh điều tra chính thức, ông còn tham dự cuộc họp về quản trị sạch và nói với quan chức địa phương cần phải thành thực trong công việc.

Một trường hợp khác là Han Xiancong, 59 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng nhân dân tỉnh An Huy bị Ủy ban trên phát hiện đã nhận lời mời của các quan chức và doanh nhân tham dự tiệc xa hoa tổ chức ở các khách sạn và câu lạc bộ tư nhân. Điều tra viên phát hiện từ điện thoại di động của ông có hai lời mời dự tiệc trong ngày.

Trách nhiệm khó với quan chức

Theo một chỉ thị mới nhất, quan chức TQ sẽ phải chịu trách nhiệm về các quyết định dẫn đến thiệt hại kinh tế nghiêm trọng, chi tiêu tài sản nhà nước quy mô lớn, tổn thất cho môi trường và ảnh hưởng đến lợi ích của người dân.

Chỉ thị mới cũng tập trung vào việc thực thi những quy định tiết kiệm do Trung ương đảng TQ ban hành tháng 12/2012 trong đó các quan chức được yêu cầu kiềm chế các hành xử đáng chê trách như lối sống xa hoa phung phí và chủ nghĩa tận hưởng.

Các kiểm toán viên ở khắp TQ sẽ theo sát các quan chức nước này ở ba lĩnh vực chủ chốt: nợ chính phủ, tài nguyên thiên nhiên và thực hiện chiến dịch tiết kiệm của chính phủ. 

Các quan chức ở những vị trí cấp cao sẽ bị kiểm toán ít nhất một lần trong nhiệm kỳ, riêng lãnh đạo các cơ quan đảng và chính phủ sẽ bị kiểm toán sau khi rời vị trí.

Còn quan chức địa phương sẽ bị kiểm toán để kiểm tra khối nợ công là bao nhiêu trong nhiệm kỳ của mình. 

Theo thống kê của Văn phòng kiểm toán quốc gia TQ hồi tháng 12/2013, khối nợ của các chính quyền địa phương đã lên tới hơn 10 nghìn tỉ nhân dân tệ (1,62 nghìn tỉ USD) tính đến tháng 6 năm ngoái.

Ông Zhang Tong thuộc Văn phòng kiểm toán quốc gia TQ cho hay, rất nhiều quan chức cấp thấp đã biển thủ số tiền lớn từ công quỹ. 

Đó là lý do vì sao chỉ thị mới nhằm vào các quan chức địa phương trong hoạt động kiểm toán chặt chẽ hơn. 

Theo báo cáo của Văn phòng kiểm toán TQ, hơn 220.000 quan chức, bao gồm 160 quan chức cấp tỉnh đã bị kiểm toán kể từ năm 2008. 2.580 người trong số này đã bị chuyển cho cơ quan tư pháp điều tra vì cáo buộc tham nhũng.

Thái An (theo asianewsnet)