- Bộ Nội vụ đang xin ý kiến về một dự thảo nghị định với mục đích đảm bảo số lượng cũng như chất lượng cán bộ nữ, gồm cán bộ lãnh đạo, trong các cơ quan nhà nước.

Dự thảo nghị định về quy hoạch và tạo nguồn cán bộ, công chức, viên chức nữ trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của nhà nước, đang được đăng tải trên website Bộ Nội vu, đưa ra một số chỉ tiêu cụ thể như: Nơi nào không đạt tỉ lệ nữ thì quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của nơi đó sẽ không được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

{keywords}
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng các nữ ĐBQH. Ảnh: Lê Anh Dũng

Tỉ lệ nói trên là: Cơ quan có dưới 30% nhân viên là nữ thì trong quy hoạch lãnh đạo, quản lý phải có tối thiểu 15% là nữ, có trên 30% nhân viên là nữ thì con số tương ứng trong quy hoạch phải là 30%; mỗi chức danh trong quy hoạch phải có tối thiểu một người là nữ, nếu là cấp bộ, ngành, tỉnh, thành thì yêu cầu này là "nhất thiết phải có".

Dự thảo cũng đưa ra các ưu tiên cho cán bộ nữ trong tuyển dụng, bố trí, phân công công tác, nâng ngạch, đào tạo, bồi dưỡng, và bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý, với nguyên tắc chung là "đạt tiêu chuẩn như nhau thì ưu tiên chọn nữ". Thậm chí, cán bộ nữ quá tuổi bổ nhiệm không quá 6 tháng vẫn được bổ nhiệm vào các vị trí mà họ xứng đáng.

Tỉ lệ nữ giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý được dự thảo quy định là: Cơ quan có trên 30% nhân viên là nữ thì phải có ít nhất một lãnh đạo nữ, dưới 30% thì tỉ lệ nữ trong tổng số cán bộ lãnh đạo, quản lý phải đạt ít nhất 15%.

Các tỉnh phải đảm bảo có ít nhất một lãnh đạo tỉnh ủy, HĐND, UBND là nữ. Các bộ, trừ Công an và Quốc phòng, nhất thiết phải có một cán bộ lãnh đạo là nữ.

Nữ giới cũng có thể được ưu tiên về lương, theo dự thảo. Cụ thể, trong thời gian 10 năm trước khi họ đủ tuổi nghỉ hưu (55 tuổi), họ sẽ được nâng bậc lương mỗi 1,5 năm, với những người là chuyên viên trở lên là 2,5 năm.

Cán bộ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi sẽ được hưởng các phụ cấp về đi lại, ăn ở nếu được cơ quan cử đi đào tạo, bồi dưỡng.

Nghị định dự kiến có hiệu lực từ năm 2015.

Chung Hoàng