- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tái khẳng định mọi hoạt động của TQ ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là bất hợp pháp và vô giá trị.

Ông Hải Bình trả lời câu hỏi tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay về thông tin cho hay TQ sẽ điều tàu khảo sát dầu khí nước sâu Hải Dương Thạch Du 721 để khảo sát địa chất, tìm nguồn dầu khí ở Biển Đông cũng như đo đạc địa điểm xây dựng hải đăng ở 5 đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình
Về các hoạt động này, ông cho hay, VN “đang tích cực xác minh thông tin”.

Ông cũng khẳng định lại quan điểm “VN có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Vì vậy mọi hoạt động của TQ ở hai quần đảo đều là bất hợp pháp và vô giá trị”.

Liên quan đến thông tin báo chí nêu đầu tháng 8 có gần 9.000 tàu cá TQ trở lại Biển Đông sau hơn 2 tháng lệnh cấm bắt đánh bắt cá của chính quyền TQ, ông Hải Bình cho hay:

“Quan điểm nhất quán của VN là mọi hoạt động của các bên ở Biển Đông cần tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS, tôn trọng chủ quyền quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển”. 

Trước đó, báo chí TQ đăng tin, cơ quan an toàn hàng hải TQ đã kết thúc việc khảo sát địa điểm xây dựng hải đăng ở 5 đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN bao gồm Đá Bắc, Đá Hải Sâm, Duy Mộng, Cồn Cát Nam và Hòn Tháp (diễn ra từ 27/7 đến 4/8).

Hoạt động được cho là phục vụ cho công tác quản lý hành chính, cũng như giám sát an toàn hàng hải và xây dựng công trình trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Trong khi đó, Chinanews.com đưa tin tàu Hải Dương Thạch Du 721 đã được sản xuất xong và bàn giao cho cho công ty China Oilfield Services Limited (COSL) để thời gian tới đưa tới khu vực biển sâu ở Biển Đông khảo sát địa chất, tìm nguồn dầu khí mới.

Phải sớm có COC

Liên quan đến hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đối tác đang diễn ra tại Myanmar, báo chí nêu câu hỏi liệu VN có những đề xuất nào để thúc đẩy việc đàm phán COC giữa TQ và ASEAN trong bối cảnh nước này luôn trì hoãn hợp tác đàm phán.

Ông Lê Hải Bình cho biết, tại ARF, VN sẽ có những đóng góp thiết thực vào việc tăng cường vai trò của ARF trong đối thoại và hợp tác xây dựng lòng tin ở khu vực, đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp ngoại giao phòng ngừa, đồng thời tăng cường hợp tác ứng phó với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống trên cơ sở các nguyên tắc cũng như các thể thức đã được thỏa thuận.

“VN chia sẻ quan điểm chung của ASEAN rằng cần phải sớm có COC có tính tổng thể, ràng buộc nhằm bảo đảm an ninh, ổn định và an toàn hàng hải ở Biển Đông, dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS, các bên cần quyết tâm và nỗ lực hơn nữa trong việc thúc đẩy tham vấn một cách tích cực và thực chất nhằm sớm tiến tới đạt được bộ quy tắc ứng xử này” - ông cho biết.


Tại cuộc họp quan chức cao cấp ASEAN tại Naw Pyi daw, Myanmar hôm qua và hôm nay, ASEAN đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông.

Theo đó, ASEAN đã cùng các đối tác trao đổi về vấn đề Biển Đông, bày tỏ quan ngại sâu sắc về các diễn biến gần đây và yêu cầu các bên nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, không để tái diễn những hành động phức tạp, đồng thời cần thúc đẩy các biện pháp nhằm bảo đảm việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử COC; tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật biển 1982 (UNCLOS); giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, kiềm chế, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Linh Thư - Hồng Nhì - Bạt Tuấn