Giới chức TQ được cho đi thăm quan nhà tù, khám phá cuộc sống đằng sau song sắt để tự cảnh tỉnh, tránh sa vào tham nhũng, lạm quyền.

Chiến dịch chống tham nhũng ở TQ đang sử dụng các nhà tù để cảnh báo các quan chức chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước… về hậu quả của nạn tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

{keywords}

Một tù nhân từng là cán bộ chia sẻ cuộc sống trong tù với lãnh đạo, công chức ngành điện ở An Dương, tỉnh Hà Nam năm 2013

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật TƯ (CCDI) của đảng Cộng sản TQ vừa công bố, khoảng 200 quan chức cấp cao từ các cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của nước này vừa được sắp xếp cho đi thăm quan và tìm hiểu cuộc sống đằng sau những chấn song sắt.

Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia TQ đóng vai trò dẫn dắt nhóm 200 quan chức kinh tế đi thăm quan nhà tù. Chức vụ mà các quan chức trong nhóm này đảm nhận được xem là có rất nhiều cám dỗ, dễ đẩy họ vào con đường tội lỗi, lầm lạc.

Các quan chức TQ được tiếp xúc với cuộc sống bên trong 2 nhà tù, một ở thủ đô Bắc Kinh và một ở tỉnh Hà Bắc. Trong suốt chuyến tham quan, họ được nghe các cựu quan chức đang bị giam kể về cuộc sống trong tù, những cám dỗ mà họ không đủ bản lĩnh để tránh, tội lỗi và những lầm lạc mà họ từng gây ra. Các cựu quan chức đang phải trả giá trong tù cũng chia sẻ về nỗi đau và nỗi hổ thẹn mà họ gây ra cho gia đình sau khi bị bắt.

Trên thực tế, các nhà tù vốn trở thành công cụ chống tham nhũng khá sớm ở TQ. Hồi tháng 4, Bộ Công nghiệp và thông tin nước này cũng đưa đoàn quan chức đi thăm nhà tù ở tỉnh Hà Bắc.

Các tour tham quan nhà tù tương tự được nhiều chính quyền địa phương cũng như các doanh nghiệp nhà nước hưởng ứng tổ chức kể từ đại hội lần thứ 18 của đảng Cộng sản vào năm 2012.

Ước tính, gần 340.000 quan chức đã đến thăm nhà tù Bắc Kinh kể từ khi đề án tham quan, du lịch giáo dục chống tham nhũng được TQ triển khai năm 2008.

Dưới đây là thống kê một số chuyến du lịch, tham quan nhà tù gần đây nhất của giới chức TQ:

Ngày 4/8: 80 quan chức thuộc tập đoàn xây dựng và sản xuất Tân Cương đến thăm nhà tù Zhongjiazhuang ở Shihezi.

Ngày 1/8, đoàn 80  người bao gồm lãnh đạo và nhân viên công ty cổ phần thương mại hóa chất Sinopec Sinopec thăm nhà tù Dezhou.

Ngày 27/6, quan chức Sở Đất đai và Tài nguyên thành phố Heshan thăm một trại giam ở địa phương.

Ngày 25/6, khoảng 70 người bao gồm lãnh đạo và nhân viên của tập đoàn đầu tư thành phố Huangshi thăm nhà tù Hongshan .

Ngày 13/5, 22 cán bộ ở Ôn Lĩnh, Chiết Giang đến thăm trại giam ở địa phương.

Tháng 5, quan chức và cảnh sát của Khu phát triển công nghiệp công nghệ cao quốc gia Mianyang cũng thăm nhà tù  Beichuan.

Theo Dân Việt