- John Bryant không nghĩ rằng ông lại có khoảnh khắc đầy thi vị khi được ngồi uống cà phê trong một ngày trời thu Hà Nội với người cựu binh của quân đội nhân dân VN, người ông muốn gặp để gửi tặng một ‘món quà’ đặc biệt.


Xem CLIP:

Cựu binh quân đội nhân dân VN đó chính là Trung tướng Phùng Khắc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh VN.

 
{keywords}

 Trung tướng Phùng Khắc Đăng - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh VN ( thứ 2, bên phải qua) và ông  John Bryant (áo đen) chụp ảnh lưu niệm

John Bryant chờ đợi và mong hẹn gặp riêng với Tướng Đăng kể từ sau lần ông có mặt trong đoàn cựu chiến binh Úc đến thăm VN và gặp gỡ Hội cựu chiến binh VN cách đây không lâu.

Tất cả vì một lời hẹn: ông sẽ trở lại VN và sẽ mang theo một món quà nhỏ dành tặng Tướng Đăng.

Ký ức cuộc chiến được tua lại như những thước phim, nhưng chẳng ai muốn nói nhiều về những đau thương đã được khép lại.

Với John cũng vậy.Đây không phải lần đầu ông trở lại VN.

{keywords} 

Tâm sự người lính

21 tuổi, khi vừa kết hôn chỉ mới đầy 10 ngày, John nhậìp ngũ quân đội quốc gia lên đường tham chiến tại chiến trường VN từ tháng 12/1967. Tại đây, ông đã trải qua những trận đánh ác liệt và chứng kiến bao sự mất mát không chỉ những người VN mà cả những đồng đội của mình.

11/1968, John Bryant trở về Úc, ban đầu vì nhiều lý do mà ông không bao giờ nghĩ và không bao giờ muốn quay trở lại VN.

Nhưng sau đó, sâu thẳm trong ông luôn cảm nhận mình vẫn để lại đất nước này một phần nào đó chính mình.Bên cạnh đó, với mong muốn đi tìm những hài cốt của đồng đội mình đã hy sinh, năm 2007 ông quyết định trở lại VN.

Ông cho hay, nhờ có sự hỗ trợ của Chính phủ, các tổ chức, cựu chiến binh VN mà những hài cốt của đồng đội hầu hết đã được tìm thấy và đưa về Úc.

Tâm sự với Tướng Đăng, ông nói: “Chiến tranh là chiến tranh, trong chiến tranh rất nhiều người chịu hậu quả rồi nên bây giờ tôi muốn sang VN với mục đích giúp đỡ những người bị ảnh hưởng từ chiến tranh, đặc biệt là những người trong miền Nam vì họ chịu nhiều hậu quả chiến tranh nhất và cũng là nơi tôi từng tham chiến”.

Cho đến nay, đã 13 lần ông đến VN trong những dịp khác nhau không chỉ để tìm kiếm những hài cốt  đồng đội đã mất trong chiến tranh mà còn tham gia các chương trình hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.

Tướng Đăng như đánh trúng suy tư của John, bày tỏ sự rộng lượng: “Trước ở 2 chiến tuyến nên chúng ta nói chuyện với nhau bằng súng đạn. Ngày hôm nay, khi chiến tranh đã khép lại, chúng ta có điều kiện để cùng uống cafe, cùng kể lại ký ức”.

Ông cho hay, sau chiến tranh, không chỉ cựu chiến binh Úc, VN cũng mong muốn tìm được hài cốt của những người đồng đội, bạn bè, anh em đã hy sinh. Hiểu được tâm niệm đó, hai bên đã hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong việc tìm kiếm hài cốt các quân nhân đã mất.

{keywords}

"Người VN chúng tôi muốn sống hòa bình, hữu nghị với tất cả nhân dân trên thế giới. Không chỉ riêng với Úc mà các nước khác chúng tôi đều mong muốn có quan hệ hữu nghị hợp tác và hy vọng những người như ông John là cầu nối cho tình hữu nghị giữa VN và Úc", ông Đăng nói

"Người VN chúng tôi muốn sống hòa bình, hữu nghị với tất cả nhân dân trên thế giới. Không chỉ riêng với Úc mà các nước khác chúng tôi đều mong muốn có quan hệ hữu nghị hợp tác và hy vọng những người như ông John là cầu nối cho tình hữu nghị giữa VN và Úc", ông Đăng nói.

Trung tướng cũng khẳng định, việc làm của cựu chiến binh 2 nước là cơ hội tốt để gần gũi và gắn kết hơn.

“Chúng ta sẽ sống hơn 100 tuổi để làm nốt những việc dang dở này”, vị cựu chiến binh VN nói với cựu chiến binh Úc.

Món quà đặc biệt

Giữ lời hẹn,John Brayant lần này tới VN mang theo một món quà đặc biệt, đó là một chiếc huy hiệu nhỏ.

{keywords} 

Ông giải thích, chiếc huy hiệu là biểu tượng của cựu chiến binh Úc và đây là món quà của Hội cựu chiến binh Úc dành tặng cho Hội cựu chiến binh VN.

Chiếc huy hiệu có hình bản đồ VN, 3 loại vũ khí thể hiện cho 3 loại quân mà Úc từng cử sang VN: không quân, thủy quân, bộ binh. Màu cam thể hiện trong thời gian chiến tranh lính Mỹ và lính Úc đã rải nhiều chất độc da cam tại VN.

{keywords} 

Thông qua món quà này, ông muốn thu hẹp khoảng cách giữa 2 đất nước, mong mối quan hệ giữa 2 hội cựu chiến binh Úc và VN đã từng chiến đấu với nhau bây giờ tình cảm sẽ đươc sâu nặng và gắn kết hơn.

Hồng Nhì -Linh Thư - Lê Anh Dũng - Bạt Tuấn