Tổng thống Benigno Aquino chỉ trích TQ trong một cuộc phỏng vấn hôm qua sau khi Philippines phát hiện 2 tàu thủy văn TQ ở bãi Cỏ Rong.


{keywords}
Bãi Cỏ Rong. Ảnh: panoramio

Ông Aquino đã bày tỏ lo ngại khi căng thẳng leo thang giữa hai nước về vấn đề chủ quyền ở Biển Đông. Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình TV5, ông Aquino cho biết, lực lượng vũ trang Philippines đã phát hiện ra các tàu thủy văn TQ ở Recto Bank (tức bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của VN).

Tổng thống Philippines chỉ ra rằng, bãi này nằm cách Palawan của Philippines 80 hải lý. Theo ông Aquino thì nó nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

"Họ làm gì ở đó, họ nghiên cứu gì? Tôi hy vọng nó không làm tồi tệ thêm hay khiến căng thẳng leo thang giữa hai nước", ông nói.

Việc phát hiện 2 tàu TQ diễn ra sau khi Philippines hồi tháng 7 đã gia hạn giấy phép cho công ty Forum Energy - một hãng Anh do thương nhân người Philippines Manuel Pangilinan đứng đầu - được tiến hành khoan dầu ở bãi Cỏ Rong tới 15/8/2016.

Ông Aquino nhắc lại một sự việc xảy ra khi ông mới nhậm chức. Năm 2011, Philippines đã cáo buộc các tàu TQ quấy nhiễu một tàu thăm dò Philippines ở bãi Cỏ Rong. Bãi này được cho là giàu tiềm năng dầu khí.

Trong thông báo hồi tháng 2/2013, Cơ quan Năng lượng Mỹ cho biết, bãi Cỏ Rong có thể có 5,4 tỉ thùng dầu và 55,1 nghìn tỉ mét khối khí đốt. Tuy nhiên, tranh chấp chủ quyền giữa các bên đã khiến công việc thăm dò năng lượng tại đây bị trì hoãn.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Philippines không nói rõ quân đội nước này phát hiện các tàu TQ khi nào. Tuy nhiên, ông cho rằng sự xâm nhập này là biểu hiện mới nhất trong thái độ "thay đổi theo mùa" của TQ trên Biển Đông. "Có mùa TQ hiếu chiến. Có mùa họ lại tỏ ra thân thiện. Có lúc họ tấn công mạnh mẽ. Có khi họ không làm gì", ông nhấn mạnh. 

TQ bất chấp chồng lấn chủ quyền với các nước vẫn đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu như toàn bộ Biển Đông.

Thái An (theo Rappler)