Bộ Ngoại giao Philippines cho hay sẽ gửi công hàm phản đối TQ về việc tàu TQ thường xuyên tuần tra ở Biển Đông.

{keywords}
Người Philippines biểu tình phản đối TQ yêu sách chủ quyền ở Biển Đông. Ảnh: getty images

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose hôm qua nói "kiểu tuần tra chủ quyền bất hợp pháp" ở vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines là một phần nỗ lực của TQ nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông, vi phạm Công ước LHQ về Luật Biển cũng như Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III trong một cuộc phỏng vấn hôm chủ nhật cho biết, quân đội quốc đảo gần đây đã phát hiện ra hai tàu thủy văn của TQ ở Bãi Cỏ Rong (Reed Bank, Recto Bank) cách tỉnh Palawan khoảng 85 hải lý. Tuy nhiên, chưa rõ các tàu TQ làm gì tại đó.

Reed Bank là khu vực giàu tiềm năng dầu khí. Tháng 3/2011, các tàu TQ đã cố gắng quấy nhiễu một tàu thăm dò của Philippines. Quân đội quốc đảo sau đó đã triển khai hai máy bay không quân, nhưng các tàu tuần tra TQ đã rời đi vào lúc máy bay tới khu vực này.

Theo Peter Paul Galvez, người phát ngôn cơ quan quốc phòng Philippines, sự hiện diện của các tàu khảo sát hàng hải đã được theo dõi tại Reed Bank kể từ tháng 6.

“Chúng tôi phản đối việc các tàu TQ tiến hành tuần tra chủ quyền ở Recto Bank”, ông Jose nói. "Sự xuất hiện thường xuyên của các tàu TQ ở khu vực này không phải là thực hiện tự do hàng hải, mà thực chất là nỗ lực đơn phương của TQ nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông".

Hiện Đại sứ quán TQ tại Philippines chưa có phản ứng gì.

TQ bất chấp các nước khác có chủ quyền ở Biển Đông vẫn đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm gần như toàn bộ vùng biển, kể cả các ranh giới lượn sát bờ biển nước khác.

Thái An (theo theepochtimes)